Cả nước có 709 hợp tác xã nông nghiệp yếu kém ngừng hoạt động cần giải thể
Ngày: 15/03/2019
Sáng ngày 18/8, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Nghị định số 98/2018/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp (Nghị định số 98) và Quyết định số 461/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển 1.500 hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã nông nghiệp hoạt động hiệu quả đến năm 2020 (Quyết định số 461).

Đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Các đồng chí : Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã; Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Thái Bình, đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cả nước có 6.400 HTX nông nghiệp hoạt động yếu kém, 709 HTX yếu kém đã ngừng hoạt động cần được giải thể. Theo đánh giá từ các địa phương, hoạt động của các HTX trong thời gian qua vẫn còn gặp không ít khó khăn. Hầu hết các HTX nông nghiệp hiện nay chủ yếu cung ứng các dịch vụ đầu vào (giống, vật tư, phân bón, BVTV, thủy lợi nội đồng…) nhưng chưa đảm bảo tốt đầu ra sản phẩm cho xã viên. Việc tăng trưởng của các HTX chưa thực sự đồng đều trên tất cả các lĩnh vực. Đội ngũ cán bộ quản lý có nhiều người cao tuổi, khả năng nắm bắt và tiếp cận thông tin thị trường chưa nhanh nhạy, kịp thời.

Cửa hàng thực phẩm sạch của HTX SXKD lương thực phẩm hữu cơ Ban Mai Bio.

Trước thực trạng đó, Chính phủ ban hành Nghị định số 98 tập trung phát triển liên kết sản xuất ở cả 5 lĩnh vực lớn của ngành nông nghiệp là trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, lâm nghiệp và diêm nghiệp. Xây dựng các chuỗi kết nối từ cung ứng vật tư đầu vào, tổ chức sản xuất, thu hoạch, sơ chế, chế biến cho tới khâu cuối cùng là tổ chức tiêu thụ nông sản cho tất cả các đối tượng hộ nông dân, trang trại, HTX, doanh nghiệp... Nghị định 98 có nhiều chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất về xây dựng dự án, đầu tư hạ tầng, đào tạo lao động… nhưng bảo đảm không vi phạm các cam kết quốc tế về chống bán phá giá, trợ giá… Để triển khai thực hiện Nghị định số 98, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ xây dựng các mô hình thí điểm liên kết gắn với tái cơ cấu ngành và xây dựng nông thôn mới; xây dựng đề án phát triển hệ thống trung tâm cung ứng hàng nông sản Việt Nam giai đoạn 2018 – 2020.

Đối với các mục tiêu của Quyết định số 461: phát triển 15.000 HTX, liên hiệp HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả đến năm 2020, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quyết tâm xử lý dứt điểm 709 HTX yếu kém đã ngừng hoạt động; duy trì, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của trên 4.400 HTX nông nghiệp đang hoạt động hiệu quả; nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX nông nghiệp yếu kém để phấn đấu có trên 5.400 HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả; tạo điều kiện thành lập mới trên 5.200 HTX nông nghiệp trên các lĩnh vực lợi thế ở các địa phương và hỗ trợ để hoạt động hiệu quả.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã khẳng định vai trò quan trọng của liên kết gắn sản xuất và tiêu thụ nông sản trong phát triển nông nghiệp; yêu cầu các bộ, ngành liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ để triển khai các nhiệm vụ được giao trong đề án. Các địa phương xây dựng đề án và kế hoạch hành động cụ thể, rà soát, sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách hỗ trợ HTX tại địa phương cho phù hợp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để thành lập mới và củng cố, phát triển HTX hoạt động có hiệu quả.

Theo Baothaibinh.com.vn

Thống kê truy cập:265749
Số người trực tuyến: 52