Hội nghị tập huấn sản xuất theo chuỗi giá trị cho đội ngũ lãnh đạo các hợp tác xã
Ngày: 07/03/2023
Sáng ngày 28/02/2023, tại hội trường Công ty TNHH cơ khí ô tô An Thái, Liên minh Hợp tác xã tỉnh tổ chức khai mạc Hội nghị tập huấn sản xuất theo chuỗi giá trị cho giám đốc các hợp tác xã tiêu biểu thuộc huyện Kiến Xương, Tiền Hải và thành phố Thái Bình.

Đ/c Trần Văn Toản - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh phát biểu khai mạc

Tới dự và chỉ đạo Hội nghị đồng chí Trần Văn Toản - Ủy viên Ban Chấp hành Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh đã khẳng định: “Sản xuất theo chuỗi giá trị là con đường HTX tiến tới để hội nhập, phát triển bền vững”. Thực tế cho thấy, hiện tại trên địa bàn tỉnh Thái Bình có rất ít HTX tập trung đầu tư vào sản xuất, bảo quản, chế biến và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm; các HTX nông nghiệp quy mô nhỏ, chưa đủ mạnh và đem lại hiệu quả đặc biệt trong xu thế mới của sản xuất kinh doanh nông nghiệp tính canh tranh ngày càng cao và khắc nghiệt.

Do đó, trong xu hướng phát triển nông nghiệp thời kỳ hội nhập, người nông dân cần được liên kết lại, xây dựng và phát triển HTX kiểu mới theo mô hình tiên tiến và đủ mạnh để giúp họ quản lý tốt, tổ chức cung ứng đầu vào và đầu ra hiệu quả, sản xuất theo chuỗi giá trị và áp dụng công nghệ cao.

Nhằm đổi mới phương pháp tập huấn, các học viên khi tham gia Hội nghị tập huấn được kết hợp đi thực tế nghiên cứu học tập mô hình sản xuất ở các HTX sản xuất theo chuỗi giá trị của tỉnh Phú Thọ.

Đoàn học tập kinh nghiệm thăm HTX mì gạo Hùng Lô, tỉnh Phú Thọ

Đặc biệt Hợp tác xã Mì gạo Hùng Lô tỉnh Phú Thọ được thành lập tháng 6/2016, tiền thân từ “Làng nghề chế biến nông sản thực phẩm Đoàn kết” (Năm 2004, UBND tỉnh Phú Thọ đã cấp bằng công nhận cho làng nghề “Làng nghề chế biến nông sản thực phẩm Đoàn Kết” với ngành nghề sản xuất mì, bún, bánh các loại và xay xát nông sản), vốn điều lệ: 2 tỷ đồng. Nhờ sản xuất theo chuỗi giá trị tổng sản lượng mì gạo của HTX năm 2022 đạt 550 tấn mì, tương đương doanh thu đạt trên 11 tỉ đồng. HTX tạo công ăn việc làm cho 30 lao động thường xuyên có thu nhập bình quân đạt 6 - 8 triệu đồng/người/tháng.  Năm 2019, sản phẩm của HTX mì gạo Hùng Lô được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Quốc gia, năm 2021 HTX có 3 sản phẩm OCOP đạt 4 sao, năm 2023 HTX phấn đấu đạt sản phẩm OCOP 5 sao.

         Anh Cao Đăng Duy - Giám đốc HTX mì gạo Hùng Lô chia sẻ: “Được sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo địa phương cùng với sự đồng hành tư vấn, trợ giúp của Liên Minh HTX tỉnh Phú Thọ; HTX đã tham gia vào sản xuất theo chuỗi giá trị, nhờ đó góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX, cải thiện đời sống thành viên và đảm bảo đầu vào, đầu ra nhằm tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững phát triển thương hiệu mì gạo Hùng Lô.”

Để đạt được kết quả sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm thành công của HTX cần có những yếu tố: Nhân lực có trình độ, vốn và đất sản xuất, nhà cung cấp sản phẩm đầu vào và bao tiêu sản phẩm đầu ra. Hiện nay vùng nguyên liệu gạo chất lượng để sản xuất mì gạo Hùng Lô của HTX đã được ký kết hợp đồng với Công ty TNHH Hưng Cúc tỉnh Thái Bình cung cấp hàng trăm tấn/năm. Sản phẩm của HTX sản xuất được tiêu thụ trong trong các siêu thị trên toàn quốc và đang xây dựng chương trình đặt hàng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

            Trong thời gian tập huấn các học viên được tiếp cận với những kiến thức về xây dựng HTX gắn với chuỗi giá trị, đồng thời học tập những kinh nghiệm thực tế từ các HTX tỉnh Phú Thọ; qua đó rút ra được những bài học kinh nghiệm để áp dụng phù hợp với HTX của địa phương, thực hiện tốt hơn trong hoạt động của HTX, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất và tăng thu nhập cho các thành viên./.

Mai Lan

Thống kê truy cập:261022
Số người trực tuyến: 24