Hội nghị Tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020
Ngày: 16/01/2020
Sáng ngày 16 tháng 01 năm 2020, Liên minh Hợp tác xã tỉnh tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động kinh tế tập thể năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Đến dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Quang Hưng – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; các đồng chí là thành viên Ban chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể tỉnh, cùng hơn 400 đại diện các quỹ tín dụng, các hợp tác xã là thành viên Liên minh Hợp tác xã tỉnh.

Hết năm 2019, toàn tỉnh có 447 hợp tác xã, 01 liên hiệp hợp tác xã với 455.627 thành viên, tăng 13 hợp tác xã so với năm 2018, trong đó: lĩnh vực nông, lâm, thủy sản có 328 hợp tác xã; 85 quỹ tín dụng nhân dân; lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, thương mại dịch vụ, giao thông vận tải có 34 hợp tác xã

Năm 2019, Liên minh Hợp tác xã tỉnh đã tham mưu với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể; đã chủ động phối hợp có hiệu quả với các cấp, các ngành, các đoàn thể trong việc cụ thể hóa các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với kinh tế tập thể; đồng thời làm tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các đơn vị thành viên, tăng cường liên kết, xúc tiến thương mại giữa các hợp tác xã, doanh nghiệp trong tỉnh với các đơn vị thành viên Liên minh Hợp tác xã các tỉnh, thành phố trong cả nước; tạo những hướng đi mới, tìm đầu ra cho sản phẩm.

Trong năm qua, các hợp tác xã trong tỉnh khẳng định vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội; thực hiện tốt các hoạt động dịch vụ, tạo điều kiện cho các thành viên, hộ nông dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng của sản phẩm. Đã phối hợp tích cực với địa phương triển khai công tác phân vùng sản xuất, đầu tư sản xuất theo hướng thâm canh, chuyên canh cao. Các hợp tác xã đã phát huy được vai trò tập hợp, vận động, thay đổi cách nghĩ, cách làm cho người dân; chuyển đổi cơ cấu sản xuất theo hướng nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi đáp ứng nhu cầu của thị trường, tăng doanh thu cho hợp tác xã và người dân. Thành viên hợp tác xã được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ, ưu đãi theo quy định của Nhà nước, góp phần giảm chi phí đầu vào; có hợp tác xã đứng ra làm công tác dịch vụ đầu mối, ổn định đầu ra cho sản phẩm. Các hợp tác xã hoạt động có hiệu quả đã làm tăng thu nhập, nâng cao đời sống các thành viên, đóng góp vào nguồn ngân sách địa phương; đồng thời, góp phần giải quyết công ăn việc làm, xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Các hợp tác xã hoạt động có hiệu quả còn có thể tích lũy để đầu tư cơ sở hạ tầng ở nông thôn, làm thay đổi cơ bản diện mạo nông thôn theo hướng tích cực. Tuy còn ở mức độ khác nhau, các hợp tác xã đã chủ động vươn lên, thực sự trở thành chỗ dựa tin cậy cho thành viên và người dân, khẳng định vai trò, vị thế và sự phát triển của các hợp tác xã.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 14 tập thể có thành tích xuất sắc năm 2019 - Ảnh Báo Thái Bình

Năm 2020, Liên minh Hợp tác xã tỉnh đẩy mạnh việc xây dựng mô hình hợp tác xã gắn với chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm để nhân rộng; tích cực tham gia xây dựng, thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm của tỉnh.

Tại hội nghị, 14 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm 2019, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh được nhận bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

Thanh Huyền

Thống kê truy cập:258677
Số người trực tuyến: 89