Liên minh Hợp tác xã phối hợp với Chi cục Phát triển Nông thôn khảo sát, đánh giá tình hình hoạt động của các hợp tác xã nông nghiệp trong tỉnh
Ngày: 20/03/2019
Đoàn công tác đã tiến hành khảo sát trên 08 huyện, thành phố, mỗi huyện, thành phố 04 HTX. Qua các buổi làm việc, đoàn đã được nghe các HTX báo cáo về tình hình hoạt động và thực trạng của đơn vị sau chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012.

Thực hiện Kế hoạch số 89/KH-UBND ngày 14/11/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh về Liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông sản giữa hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp (HTX DVNN) với các Doanh nghiệp và phát triển mô hình HTX ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Bình đến năm 2020, Liên minh HTX tỉnh phối hợp với Chi cục Phát triển Nông thôn tổ chức khảo sát, đánh giá tình hình hoạt động của các HTX theo Luật HTX năm 2012 gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm của một số HTX DV NN trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

Đoàn công tác đã tiến hành khảo sát trên 08 huyện, thành phố, mỗi huyện, thành phố 04 HTX. Qua các buổi làm việc, đoàn đã được nghe các HTX báo cáo về tình hình hoạt động và thực trạng của đơn vị sau chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012.

Nhìn chung, sau chuyển đổi theo Luật, các HTX DVNN vẫn còn rất nhiều khó khăn. Không có trụ sở riêng, thiếu vốn, tiêu thụ sản phẩm, liên doanh, liên kết bấp bênh … là những vấn đề thường trực mà nhiều HTX NN trong địa bàn tỉnh gặp phải. Việc quy hoạch vùng sản xuất chưa thuận lợi, nông sản của thành viên HTX sau thu hoạch chưa được bảo quản tốt do HTX chưa có hệ thống kho lạnh, kho sấy giúp bảo quản nông sản cho thành viên.

Mặc dù các HTX đã chủ động liên doanh liên kết với các doanh nghiệp tiêu thụ nông sản cho thành viên nhưng do đặc thù mùa vụ, giá thu mua không linh hoạt nên việc liên doanh liên kết chưa bền vững.

Từ những khó khăn trên, các HTX DVNN có kiến nghị, đề xuất đến các cơ quan cấp trên có những chính sách hỗ trợ HTX một phần kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng trong đó có xây dựng trụ sở làm việc, nhà kho vật tư, máy sản xuất cơ khí hóa nông nghiệp, chuyển giao khoa học kỹ thuật và đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý HTX để từng bước giúp HTX hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả, đặc biệt là giúp các HTX liên doanh liên kết được với các doanh nghiệp tiêu thụ nông sản cho thành viên HTX.


Thanh Tâm

Thống kê truy cập:265756
Số người trực tuyến: 56