Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Nguyên Xá, Vũ Thư với công tác vệ sinh môi trường
Ngày: 19/01/2021
Thực hiện nghị quyết Trung ương 7 (Khóa X) của Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, những năm qua, Cấp ủy Đảng, chính quyền, hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã Nguyên Xá, huyện Vũ Thư luôn xác định rõ vai trò, trách nhiệm trong việc tổ chức các hoạt động dịch vụ hỗ trợ nông dân sản xuất nông nghiệp. Bằng nhiều biện pháp đồng bộ, linh hoạt vai trò, vị thế của HTX DVNN ở địa phương được nâng lên, các khâu dịch vụ đạt hiệu quả và cũng chính vì thế mà xã viên HTX cũng được hưởng lợi mà một trong những công tác đó không thể thiếu khâu vệ sinh môi trường.

Vệ sinh môi trường là một tiêu chí khó thực hiện trong xây dựng nông thôn mới ở nhiều xã vì cần nguồn lực lớn và mặt bằng để xây bãi rác tập trung. Một số nơi có bãi rác tập trung và tổ vệ sinh môi trường cũng vẫn chưa thu gom được triệt để vì thiếu kinh phí duy trì. Để xây dựng một lò đốt rác có ứng dụng công nghệ ở nông thôn hiện nay rất tốn kém, thường lên đến vài tỷ đồng/lò và một lò như vậy cũng chỉ có thể giải quyết rác thải cho một hoặc vài ba xã.

Trong khi nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới đang gặp khó khăn thì việc tìm ra những giải pháp ít tốn kém, mang lại hiệu quả và dễ áp dụng trên diện rộng là rất cần thiết. Các cơ quan chuyên môn liên quan như nông nghiệp, tài nguyên – môi trường, khoa học – công nghệ nên phối hợp tổ chức khảo sát, quan trắc để có cơ sở khoa học đánh giá ưu điểm, hạn chế của loại lò này. Tìm kiếm, hỗ trợ người dân các giải pháp kỹ thuật để khắc phục những mặt hạn chế, khuyến cáo sử dụng lò an toàn, bảo đảm mỹ quan, tăng hiệu quả sử dụng. 

Để xử lý rác thải  hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Nguyên Xá, Vũ Thư đã đưa vào sản xuất các bể chứa xử lý rác sinh hoạt. Bể được đúc bằng bê tông cốt thép, có nắp đậy, có cửa bỏ rác, có cửa lấy rác, mẫu mã đẹp, có độ bền vĩnh cửu. Loại lò này chi phí không lớn nên rất tiện ích trong xử lý rác hàng ngày.

Do kết cấu đơn giản, nhỏ gọn nên có thể đặt ở góc vườn hay những vị trí ít ảnh hưởng đến không gian chung của thôn xóm hoặc khuôn viên gia đình. Một lò có thể xử lý cả rác thải sinh hoạt hằng ngày của một hoặc vài hộ. Rác đưa vào lò đốt cháy kiệt kể cả những thứ khó phân huỷ. 

Những lò đốt như vậy đã giúp các hộ chủ động xử lý rác, làm sạch không gian từng gia đình và góp phần giữ gìn vệ sinh chung trong thôn xóm, khắc phục được tình trạng xả rác tràn lan như thường thấy hiện nay ở nhiều vùng nông thôn.

Ngọc Thi

Thống kê truy cập:257573
Số người trực tuyến: 6