Vũ Thư tích cực đẩy mạnh công tác tích tụ ruộng đất
Ngày: 27/09/2019
Huyện Vũ Thư là địa phương đi đầu trong việc thực hiện tích tụ ruộng đất. Từ năm 2017 có 365 ha lúa ở Vũ Thư đã chuyển sang trồng màu mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn, một số mô hình ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại tiên tiến giá trị thu nhập đạt khoảng 300-400 triệu đồng/1ha.

Hiện Vũ Thư có gần 200 cá nhân, hộ gia đình thực hiện tích tụ ruộng đất sản xuất nông nghiệp quy mô từ 1 ha trở lên với tổng diện tích sản xuất trên 570ha ở hầu hết các xã nhưng tiêu biểu như, Nguyên Xá, Song lãng, Minh Lãng, Tân Phong,...

Theo ông Đồng Mạnh Huấn – Giám đốc HTXNN Tân Phong, huyện Vũ Thư cho biết: “Tích tụ ruộng đất là chủ trương của các cấp ủy Đảng, chính quyền và xã rất ủng hộ các mô hình tích tụ ruộng đất bằng cách hỗ trợ đến tận các thôn với tinh thần dân chủ như việc họp dân để thuê đất, cho ứng phân bón, giống trả chậm sau thu hoạch mới phải thanh toán. Đồng thời có sự hỗ trợ về khoa học kỹ thuật."

Việc tích tụ ruộng đất nâng cao hiệu quả sản xuất giúp người nông dân có điều kiện ứng dụng khoa học công nghệ và máy móc vào sản xuất nông nghiệp đã ghi nhận những cách làm sáng tạo vì mục tiêu sản xuất hàng hóa lớn. Việc tích tụ ruộng đất hiện nay ở Vũ Thư được các Hợp tác xã nông nghiệp thực hiện liên kết giữa các hộ thành viên với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để sản xuất và tiêu thụ nông sản. Hầu hết các hộ đều đầu tư mua các loại máy móc để sản xuất nâng cao năng suất lao động đáp ứng được yêu cầu về thời vụ áp dụng các tiến bộ khoa học, giảm chi phí và nâng cao hiệu quả sản xuất qua đó góp phần hạn chế bỏ ruộng hoang  không sản xuất đang diễn ra ở nhiều nơi. Mô hình nông nghiệp hiện đại tạo ra nhiều việc làm ổn định giữ chân được lao động địa phương. Thực hiện tốt việc chuyển đổi ruộng đất, cho thuê đất, góp vốn vào quyền sử dụng đất nông nghiệp sẽ là nguồn động lực  để  phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa quy mô lớn.

Từ hiệu quả của việc sản xuất tốt, chính quyền và nhân dân huyện Vũ Thư tin rằng mình đang đi đúng hướng. Đó cũng là động lực để người dân tiếp tục gắn bó với ruộng đồng ngay trên mảnh đất mình sinh ra.

 

Ngọc Thi

Thống kê truy cập:257537
Số người trực tuyến: 37