Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình - Điểm sáng hợp tác xã kiểu mới
Ngày: 27/05/2019
Trong những năm qua, bám sát vào Chỉ thị, Nghị quyết của cấp trên, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã và nhiệm vụ của địa phương, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp (HTX DVNN) xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình đã phát huy tốt vai trò là 1 đơn vị kinh tế tập thể, duy trì và phát triển, doanh thu năm sau cao hơn năm trước, thực hiện các khâu dịch vụ đáp ứng phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp của nhân dân, chất lượng các khâu dịch vụ từng bước được nâng cao, cơ bản đã đáp ứng được cho sản xuất nông nghiệp.

Cánh đồng lúa NA6 của HTX DVNN Quỳnh Ngọc 

Quỳnh Ngọc là một xã thuần nông với tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp là 568.67ha, dân số: 10.694 khẩu. Phía đông giáp Quỳnh Hoàng, Quỳnh Khê, phía nam giáp Dân chủ, Quỳnh Châu, phía tây giáp Điệp Nông, Hưng Hà, phía bắc giáp Quỳnh Lâm. Với vai trò trực tiếp điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển sản xuất nông nghiệp. HTX DVNN xã Quỳnh Ngọc luôn xác định được vai trò nhiệm vụ của mình, chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trong sản xuất. Làm tốt các khâu dịch vụ, tổ chức điều hành thực hiện nghiêm đề án sản xuất các vụ các năm nên sản xuất nông nghiệp xã Quỳnh Ngọc luôn ở tốp đầu của huyện Quỳnh Phụ về năng suất chất lượng và hiệu quả sản xuất nông nghiệp cả về trồng trọt và chăn nuôi.

Thực hiện chuyển đổi theo luật HTX năm 2012, Hội đồng quản trị (HĐQT) HTX đã mạnh dạn đổi mới tư duy, luôn bám sát luật HTX năm 2012, xây dựng Điều lệ HTX sát đúng với tình hình của địa phương. Từng bước đổi mới phương thức hoạt động, ngoài các khâu dịch vụ bắt buộc HĐQT HTX vươn ra làm các khâu dịch vụ thỏa thuận phục vụ tốt hơn cho sản xuất nông nghiệp. Có những khâu dịch vụ như dịch vụ làm đất bằng máy HTX chỉ đứng ra tổ chức điều hành các máy làm đất trong địa bàn xã, đảm bảo giá thấp nhất, chất lượng tốt đảm bảo thời vụ. Khâu dịch vụ này HTX không vào thu, các tổ sản xuất thu của thành viên trả trực tiếp cho chủ máy làm đất. HTX chỉ đạo cho thành viên trả chậm sau 1 vụ để tạo điều kiện cho thành viên đầu tư cho sản xuất. Các khâu dịch vụ khác như giống, phân bón, thuốc BVTV, thức ăn chăn nuôi, HTX cung ứng đầy đủ phục vụ đến tận nơi, đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý, được nhân dân đồng tình ủng hộ và đánh giá cao vai trò của HTX.

   Ngoài những hoạt động của các khâu dịch vụ trên. HĐQT HTX luôn tìm tòi các giống lúa mới đưa vào cấy khảo nghiệm và từng bước đưa ra cấy đại trà vào hàng vụ, hàng năm. Đặc biệt, năm 2017 được sự tạo điều kiện của Trung tâm chuyển giao Khoa học Công nghệ Trung ương, HTX mạnh dạn tiếp thu Dự án áp dụng cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất lúa, xây dựng cánh đồng sản xuất 4 cùng: Cùng cấy, cùng giống, cùng chăm sóc (phân bón, thuốc bảo vệ thực vật) và cùng thu hoạch. Cơ giới hóa đồng bộ từ khâu làm đất, gieo cấy và thu hoạch, nhờ đó chi phí sản xuất giảm, năng suất và chất lượng lúa tăng lên rõ rệt. Kết quả thực hiện dự án này qua 3 năm 2017, 2018 và vụ xuân 2019, kết quả rất thành công được các cấp các ngành đánh giá cao, nhân dân phấn khởi và đồng tình ủng hộ.

 Hội đồng quản trị HTX DVNN xã Quỳnh Ngọc đã có nhiều chuyển biến tích cực, đã tập trung chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu giống lúa thời vụ, phòng trừ sâu bệnh áp dụng khoa học vào sản xuất, điều tiết nước phục vụ sản xuất các vụ trong năm. Công tác thủy lợi phòng chống lụt bão được HTX thực hiện nghiêm túc có hiệu quả. Luôn tích cực trong các phong trào từ thiện nhân đạo, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua của xã, huyện và liên minh HTX tỉnh tổ chức. Làm tốt vai trò của mình. HTX DVNN xã Quỳnh Ngọc đã góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương, đã được các cấp các ngành ghi nhận biểu dương.

Nhờ tích cực tìm tòi từng bước vươn ra làm các khâu dịch vụ thỏa thuận. Kinh doanh có lãi, cơ sở vật chất của HTX được tu bổ nâng cấp cải tạo. Đời sống vật chất tinh thân của xã viên và người lao động được đáp ứng, lòng tin của các hộ thành viên được củng cố. HTX luôn giữ vững là vai trò nòng cốt thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Tốc độ phát triển của HTX như sau:                                    

Chỉ tiêu

Năm 2016

Năm  2017

Năm 2018

Doanh thu

2.517.867.000

4.098.380.000

3.772.660.400

Lợi nhuận

8.554.000

64.694.000

59.969.311

Với kết quả và thành tích đạt được, từ năm 2003 đến nay HTX DVNN xã Quỳnh Ngọc luôn nhận được các hình thưởng của các cấp, các ngành:

Năm

Hình thức khen thưởng

2006

- HTX được UBND tỉnh tặng 1 bằng khen là đơn vị có thành tích xuất sắc về chuyển đổi HTX theo luật giai đoạn 2001-2006.

- HTX được UBND huyện tặng giấy khen về thành tích dẫn đầu sản xuất cây vụ đông.

- 1 Giấy khen công nhận HTX Quỳnh Ngọc đạt tập thể lao động tiên tiến.

2007

- HTX được UBND huyện tặng giấy khen là đơn vị dẫn đầu phong trào sản xuất cây vụ đông.

2008

- HTX được UBND tỉnh tặng 1 bằng khen là đơn vị dẫn đầu  sản xuất cây vụ đông.

- HTX được UBND huyện tặng giấy khen là đơn vị dẫn đầu phong trào sản xuất cây vụ đông.

2009

- HTX được Liên minh HTX Việt Nam tặng bằng khen về phong trào xây dựng và phát triển HTX.

2011

- HTX được UBND huyện tặng giấy khen HTX tổ chức tốt các khâu dịch vụ.

2012

- HTX được UBND huyện tặng giấy khen về hoàn thành kế hoạch sản xuất cây vụ đông.

2013

- HTX được UBND huyện tặng giấy khen về hoàn thành tốt kế hoạch sản xuất cây vụ đông.

2014

- HTX được UBND huyện tặng giấy khen là đơn vị dẫn đầu sản xuất cây vụ đông.

2016

- HTX được UBND huyện tặng giấy khen là đơn vị dẫn đầu sản xuất cây vụ đông.

- HTX được UBND huyện tặng giấy khen là đơn vị có nhiều thành tích trong phong trào chỉ đạo sản xuất nông nghiệp.

2017

- HTX được UBND huyện tặng giấy khen về phong trào sản xuất cây vụ đông.

- HTX được UBND huyện tặng giấy khen về thành tích chỉ đạo tốt sản xuất nông nghiệp.

- Được UBND tỉnh tặng cờ về phong trảo sản xuất nông nghiệp cho cán bộ và nhân dân Quỳnh Ngọc.

2018

- HTX được Liên minh HTX Việt Nam tặng bằng khen về phong trào xây dựng và phát triển HTX giai đoạn 2016-2018.

- HTX được UBND huyện tặng giấy khen là đơn vị có thành tích tốt trong phong trào sản xuất nông nghiệp.

2019

- HTX được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong việc thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW Hội nghị lần thứ Năm, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Vũ Cao Bắc

Thống kê truy cập:261017
Số người trực tuyến: 19