Hợp tác xã nông nghiệp xanh Trung An - trồng rau hữu cơ mang lại hiệu quả trong nông nghiệp.
Ngày: 11/10/2023

Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 đã sửa đổi bổ sung, hoàn thiện các chính sách khá toàn diện, bao phủ tất cả các phương diện liên quan đến kinh tế tập thể, nhiều chính sách mới hỗ trợ cho hợp tác xã trong nông nghiệp. Sản xuất nông nghiệp tại xã Trung An những năm trước có đặc trưng là quy mô nhỏ theo kiểu hộ gia đình, manh mún và tự phát, gây ra nhiều khó khăn, bất lợi cho nông hộ trong đàm phán thị trường vật tư và đầu ra nông sản; khó khăn trong áp dụng khoa học công nghệ, nhất là sản xuất theo tiêu chuẩn chứng nhận chất lượng, ứng dụng công nghệ cao; khó khăn trong liên kết chuỗi giá trị với doanh nghiệp. Trong điều kiện đó, kinh tế tập thể mà nòng cốt là hợp tác xã nông nghiệp là phương cách hữu hiệu giúp hộ nông dân sản xuất quy mô nhỏ vượt qua thách thức, khó khăn để nâng cao sức cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường. Thực tế trong thời gian qua, HTX nông nghiệp xanh Trung An đã cung cấp nhiều dịch vụ cho thành viên và hộ nông dân không phải thành viên, có nhiều đóng góp tích cực trong phát triển nông nghiệp như: cung cấp vật tư, dịch vụ với chất lượng và giá cả cạnh tranh, áp dụng và chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật (như sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, công nghệ thông minh, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, cơ giới hóa), hỗ trợ hộ nông dân hợp tác, liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản và nâng cao kiến thức, kỹ năng sản xuất, thị trường cho hộ nông dân.

  Ông Trịnh Văn Điều, Giám đốc HTX giới thiệu về triển vọng của các mô hình sau một thời gian triển khai hoạt động: Hiện tại HTX có 1 cánh đồng tập trung tại 1 thôn 2 xóm là 40,6 ha sản xuất quay vòng từ 7 đến 9 lứa rau/ 1năm và cho thu hoạch 15 đến 25 tấn rau/ ngày với 23 đến 25 các loại theo hướng hữu cơ. Hợp tác xã đã đầu tư lắp đặt 6 nhà màng theo tiêu chuẩn Israel, tổng diện tích 1.500m2 với kinh phí đầu tư trên 400 triệu đồng. Nhờ đó, HTX đã triển khai sản xuất được 7 loại rau đạt tiêu chuẩn VietGAP và OCOP. Thời gian tới, HTX sẽ tiếp tục ứng dụng khoa học kỹ thuật để xây dựng cánh đồng rau an toàn gắn với du lịch. Các thành viên HTX Nông nghiệp xanh Trung An đã nhận thức được tầm quan trọng và hiệu quả của việc sản xuất rau theo hướng hữu cơ nên  rất tích cực tuyên truyền, vận động những người dân khác tham gia ứng dụng phương thức canh tác này.  Bà Vui là một thành viên tích cực của Hợp tác xã chia sẻ “Thời gian qua, tôi cùng nhiều thành viên đã chuyển sang sản xuất rau theo hướng hữu cơ. Nhờ đó môi trường đã được cải thiện, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm, sức khỏe của chúng tôi cũng được bảo đảm”. Hợp tác xã SXKD Nông nghiệp xanh xã Trung An là đầu tàu dẫn dắt và kết nối các thành viên tại thôn An Lộc, xã Trung An trong sản xuất nông nghiệp. Các thành viên luôn quan tâm, hỗ trợ lẫn nhau để điều tiết từ khâu sản xuất đến lưu thông buôn bán, giúp tăng thu nhập cho mọi người. Trung An là xã được thiên nhiên ưu đãi khi có đất đai trù phú được bồi đắp bởi phù sa sông Hồng, rất thích hợp cho trồng các loại rau xanh. Diện tích trồng rau tại xã Trung An chiếm 80% đất nông nghiệp tại địa phương. Hợp tác xã SXKD Nông nghiệp xanh xã Trung An có khả năng đáp ứng nhu cầu lớn về Rau xà lách xoăn cho Thái Bình và các tỉnh lân cận. Với quy trình trồng và chăm sóc thống nhất tại tất cả các hộ, đặc biệt không sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu, các loại rau của Hợp tác xã SXKD Nông nghiệp xanh xã Trung An đã được kiểm nghiệm thành phần, đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Sản phẩm Rau xà lách xoăn của Hợp tác xã SXKD Nông nghiệp xanh xã Trung An có đặc điểm là luôn tươi ngon, đạt độ chín phù hợp. Rau được trồng và thu hoạch đúng tiêu chuẩn nên không có sâu bệnh hay già héo. Sau khi thu hoạch rau được vận chuyển luôn để đưa đi phân phối ở các khu chợ đầu mối lớn, các tỉnh miền trung và đặc biệt là siêu thị Go Thái Bình nên người sử dụng sẽ luôn có được những sản phẩm rau củ tươi ngon nhất cho gia đình.Với mong muốn nâng tầm các sản phẩm rau của địa phương, Hợp tác xã SXKD Nông nghiệp xanh xã Trung An đang ngày càng phát triển về diện tích trồng rau và quy trình canh tác để đưa sản phẩm Rau xà lách xoăn đến không chỉ bữa ăn gia đình mà còn phục vụ các bếp ăn tập thể như Trường học, bệnh viện, khu công nghiệp để mọi bữa ăn đều được đảm bảo chất lượng trở thành sản phẩm rau sạch an toàn tự hào của người dân Vũ Thư.

Trong quá trình sản xuất theo hướng hữu cơ, nông dân chỉ được phép sử dụng phân bón hữu cơ, phòng, trừ cỏ dại, sâu bệnh bằng các biện pháp thủ công hoặc thuốc sinh học nên mất nhiều công lao động và khó thực hiện trên diện rộng. Với những vùng thâm canh trước đây đã sử dụng nhiều phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật khi chuyển đổi sang sản xuất hữu cơ năng suất giảm rõ rệt và gặp khó khăn trong phòng, chống sâu bệnh. Mặt khác phân hữu cơ và các chế phẩm sinh học có tác dụng chậm hơn so với nhiều phân bón hóa học và hóa chất bảo vệ thực vật nên nguồn dinh dưỡng cung cấp cho cây trồng ở giai đoạn đầu rất chậm và không đầy đủ. Trong nhiều trường hợp sản phẩm có hình thức không đẹp, không bắt mắt nên khả năng thu lợi không cao, điều này khiến Hợp tác xã gặp khá nhiều khó khăn trong phát triển mô hình. Nhận thức của nông dân về nông nghiệp hữu cơ còn hạn chế khiến việc tổ chức sản xuất để đáp ứng quy định nghiêm ngặt của tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ là một thách thức lớn. Hiện nay, xã Trung An (Vũ Thư) chỉ có 50% số hộ tham gia sản xuất rau theo hướng hữu cơ, hầu hết người dân vẫn đang tập trung sản xuất theo phương pháp canh tác cũ. 

Theo ông Vũ Văn Thuần, Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp xanh Trung An: Nhiều hộ dân chưa đủ điều kiện để tham gia sản xuất rau theo hướng hữu cơ do khó khăn về cơ sở vật chất, hạ tầng như hệ thống thủy lợi nội đồng, hệ thống điện lưới chưa thuận tiện để lắp đặt hệ thống tưới, tiêu; giá phân bón sạch, phân bón hữu cơ, kinh phí lắp đặt hệ thống nhà màng cao; quá trình cấp chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP, OCOP còn nhiều khó khăn. Vì vậy không có đủ sản phẩm đạt tiêu chuẩn để cung cấp cho khách hàng, hệ thống siêu thị lớn. Bên cạnh đó, người dân chưa có nhiều kiến thức, kinh nghiệm sản xuất rau theo hướng hữu cơ nên việc triển khai sản xuất cũng là thách thức không nhỏ. Do vậy chưa hình thành thị trường tiêu thụ tại chỗ, chưa khuyến khích nông dân chuyển đổi từ nông nghiệp thông thường sang nông nghiệp hữu cơ.

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ đang được ngành nông nghiệp, các cơ quan chức năng, doanh nghiệp, người nông dân quan tâm, dần trở thành xu thế trong phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững hiện nay. Thời gian tới, Hợp tác xã SXKD Nông nghiệp xanh xã Trung An sẽ tiếp tục chuyển đổi mô hình canh tác, triển khai mô hình trồng rau sạch an toàn, tạo ra những sản phẩm Rau chất lượng cao đem đến những bữa ăn ngọt lành cho bữa cơm gia đình Việt.

Một số hình ảnh về HTX SXKD Nông nghiệp xanh Trung An:

Ngọc Thi

Thống kê truy cập:258482
Số người trực tuyến: 32