Hợp tác xã sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Bình Định, huyện Kiến Xương – ngọn cờ đi đầu trong ngành nông nghiệp tỉnh nhà
Ngày: 31/03/2019
Xã Bình Định, huyện Kiến Xương là một xã thuần nông chủ yếu là cây lúa nhưng Hợp tác xã sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp đã biết phát huy vai trò dân chủ trong quản lý, sự nhạy bén trong sản xuất và kinh doanh đã đưa hợp tác xã trở thành ngọn cờ đầu trong ngành nông nghiệp tỉnh nhà.

Bình Định là một xã nằm xa trung tâm huyện Kiến Xương 7 km, xa trung tâm tỉnh 23 km, với tổng diện tích đất tự nhiên là 922,7ha, trong đó diện tích đất nông nghiệp là 627,7ha, đã chuyển đổi sang quy hoạch chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản tập trung là 76,4 ha. Tổng số nhân khẩu là 9.650 người, với 3.042 hộ được hình thành ở 8 thôn.

Là một xã thuần nông với sản xuất chủ yếu là thâm canh lúa nước, ngành nghề, cây vụ đông kém phát triển. Trong những năm qua, với những chính sách ưu đãi của Nhà nước, tình hình kinh tế xã hội ở địa phương đã có những chuyển biến tích cực, thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt trên 41,2 triệu đồng/năm. Xã về đích nông thôn mới năm 2013 phấn đấu xã nông thôn kiểu mẫu năm 2020. Trong những thành tích kinh tế xã hội của địa phương có sự góp phần không nhỏ là hoạt động của HTX dịch vụ nông nghiệp.

HTX đã thực hiện tốt vai trò tham mưu cho Đảng Ủy, UBND xã để ban hành những Nghị quyết trong phát triển kinh tế nâng cao thu nhập cho người dân, tạo điều kiện cho HTX phát triển và đưa kinh tế xã hội địa phương ngày một nâng cao.

Hiện nay HTX đang hoạt động 12 khâu dịch vụ với 3 khâu dịch vụ bắt buộc và 9 khâu dịch vụ kinh doanh.

Với 3 khâu dịch vụ bắt buộc, HTX đã xây dựng định mức khoán các dịch vụ chặt chẽ, gắn quyền lợi và trách nhiệm của người nhận khoán; xây dựng kế hoạch điều hành sản xuất phù hợp, có phân công trách nhiệm cho cán bộ HĐQT một cách cụ thể. Bình Định là một HTX có số thu kinh phí trên diện tích thấp nhất trong huyện cũng như trong tỉnh song vẫn đáp ứng được nhu cầu sản xuất lúa và sản xuất cây vụ đông. TX HTX đã chủ động xây dựng định mức thu cụ thể, trình đại hội thành viên quyết định mức thu cố định của 3 khâu dịch vụ giảm xuống còn 7,3 kg/360m2 /năm. Do tính chất của các loại dịch vụ này thu chi theo định mức kinh tế kỹ thuật, sau một năm số tích lũy còn lại ưu tiên cho phát triển sản xuất hoặc làm vốn đối ứng xây dựng các công trình phục vụ cho sản xuất như kiên cố hóa kênh mương, trạm bơm,…Cụ thể từ năm 2010 – 2018 bằng nguồn vốn tích lũy, HTX đã xây dựng 175 đầu khâu, 500 bi bê tông, xây mới 1000m mương, sửa chữa 2000 m mương cấp 1, nâng cấp và sửa chữa 135 cầu cống phục vụ dân sinh, xây dựng mới một trạm bơm số 5, nạo vét hệ thống sông tạo nguồn dẫn nước phục vụ cho bơm tát dài 9,8 km với tổng nguồn vốn quỹ đã đầu tư 10,5 tỷ đồng. Với những cố gắng nỗ lực của Hội đồng quản trị HTX, Xã Bình Định luôn dẫn đầu năng suất lúa của huyện, của tỉnh với năng suất bình quân 135 tạ/ha/năm.

Xác định các khâu dịch vụ kinh doanh là điều kiện quyết định cho kinh tế HTX trong nền kinh tế thị trường, đồng thời cũng khẳng định sự đổi mới phương thức hoạt động, nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của thành viên, trong những năm qua, HTX đã mở rộng và nâng cao chất lượng phục vụ của các dịch vụ gồm: - Dịch vụ tín dụng nội bộ; Dịch vụ cung ứng thức ăn chăn nuôi, gia súc, gia cầm; Dịch vụ cung ứng vật tư nông nghiệp gồm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, cung ứng giống lúa; Dịch vụ cung ứng thuốc thú y, tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm; Dịch vụ vận tải nội bộ; Dịch vụ sấy khô sản phẩm nông nghiệp và thuê nhà kho; Dịch vụ tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; Dịch vụ môi trường; Dịch vụ thu lệ phí chợ; Dịch vụ máy nông nghiệp.

Hiện nay HTX đang ưu tiên phát triển dịch vụ bao tiêu sản phẩm cho thành viên, tăng giá trị lợi nhuận cho thành viên năm 2018 là 3,9 tỷ đồng. Dự kiến năm 2019 tiêu thụ trên 1.000 tấn lúa giống, lúa hàng hóa. Để làm tốt khâu dịch vụ này, HTX đã liên kết với Công ty cổ phần giống Thái Bình và công ty cổ phần Đại Nam Bà Rịa Vũng Tàu theo hình thức hợp đồng bao tiêu sản phẩm có ứng trước giống lúa gốc. Với diện tích ban đầu của HTX năm 2008 là 15ha với 80 hộ tham gia thì đến năm 2018 đã quy hoạch được 6 vùng cánh đồng mẫu lớn với 300 0ha và 1.985 hộ tham gia, tổng sản lượng đã tiêu thụ cho nông dân là > 10.200 tấn, tăng giá trị sản phẩm cho nông dân lên 1,5 lần trở lên. HTX được công ty chi hỗ trợ kinh phí điều hành 350đ/kg, nên HTX có nguồn kinh phí khá lớn để tích lũy và đầu tư cho các dịch vụ khác phát triển.

Việc quy hoạch được vùng sản xuất theo tiêu chí cánh đồng mẫu lớn, do cấy cùng một loại giống, gieo cấy và thu hoạch cùng thời điểm nên HTX thuận lợi trong điều hành, rút ngắn được thời gian bơm tát nước, phòng trừ sâu bệnh cùng đợt, áp dụng đồng bộ cơ giới hóa vào sản xuất nên giảm chi phí đầu tư cho cả HTX và thành viên.

Đồng chí Phó Bí thư thường trực tỉnh Ủy Ngô Đông Hải thăm đồng tại HTX SXKD DVNN Bình Bình

Với dịch vụ làm đất, HTX đã thu hút được 37 máy, trong đó có 29 máy công suất lớn từ 21CV trở lên. HTX thống nhất 1 mức thu, định mức chi 100.000đ/sào, trả sau vụ sản xuất. HTX cũng đã điều chỉnh lại diện tích ruộng cho từng máy theo công suất, vận động nhân dân phá bờ ngăn nên các máy phát huy được hết công suất, ít phải di chuyển đi lại, ruộng cày ít bị lỏi, bừa kỹ, ống phẳng, chất lượng làm đất được nâng cao,… Đối với những chủ máy có nhu cầu ứng trước xăng, dầu thì HTX sẽ căn cứ theo mức tiêu hao nhiên liệu của máy và diện tích được giao để cho ứng vật tư. Hàng năm HTX còn thuê giảng viên về tập huấn kỹ thuật sử dụng máy nông nghiệp cho các chủ máy. Những nỗ lực đó của Hội đồng quản trị không những đáp ứng được khung thời vụ sản xuất, mà còn tạo được lòng tin trong thành viên.

Năm 2019 HTX đã bước đầu tổ chức thành công dịch vụ máy thu hoạch. Thống nhất định mức thu là 110.000 đ/sào/ vụ xuân và 100.000 đ/sào/ vụ mùa. Đảm bảo hài hòa lợi ích giữa chủ máy và hộ nông dân, không còn tình trạng bảo kê máy, giữ vững tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Hội đồng quản trị luôn chú trọng đến đầu tư xây dựng các cơ sở kinh doanh, mở thêm các điểm bán hàng ở trong xã và các thành phần kinh tế khác để cung ứng hàng hóa và bao tiêu sản phẩm cho thành viên. Bình quân 1 năm lượng vật tư HTX cung ứng là 500 tấn theo phương thưc thanh toán tiền mặt và thanh toán trả chậm. Để hạ giá thành đầu tư vào sản phẩm hàng hóa đủ sức cạnh tranh trên thị trường, HTX tránh qua các khâu trung gian mà lựa chọn các đơn vị cung ứng và bao tiêu sản phẩm, hàng hóa để ký kết hợp đồng trực tiếp tới các nhà máy và công ty, các đại lý lớn trong và ngoài tỉnh.

Trong thời kỳ mở cửa nền kinh tế hành hóa phát triển thì nguồn vốn luôn là nhu cầu rất  cần cho các HTX, HTX đã mở thêm khâu dịch vụ tín dụng nội bộ. Dịch vụ đã hoạt động rất hiệu quả, tận dụng nguồn vốn nhàn rỗi trong thành viên và cũng là nguồn vốn luân chuyển cho thành viên vay, đầu tư phát triển kinh tế, mở rộng ngành – nghề dịch vụ; đồng thời cũng quản lý tốt nguồn vốn ủng hộ xây dựng nông thôn mới của từng thôn, thanh toán dứt điểm khi có nghiệm thu, phê duyệt của Ban phát triển nông thôn mới của thôn và xã.

Khi kinh tế phát triển, đời sống nhân dân được nâng cao thì một vấn đề đặt ra là môi trường có những ảnh hưởng từ  rác thải đời sống. Nắm bắt được nhu cầu của thành viên và nhân dân, HTX đã mở dịch vụ môi trường thu gom và xử lý rác thải từ năm 2012. Đến nay dịch vụ môi trường đã đi vào nề nếp, tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân nên tình trạng đổ rác thải ra sông, mương, đường giảm hẳn, hạn chế được tình trạng ô nhiễm môi trường ở địa phương. Đội ngũ công nhân làm khâu dịch vụ này có 5 người, cứ 2 ngày thu gom rác 1 lần ở đầu các ngõ, dong về phân loại xử lý đốt và chôn lấp ở bãi rác tập trung, không để rác tồn đọng lâu ngày.  Định mức thu cho khâu dịch vụ này là 3.000đ/người/tháng và 6 tháng thu 1 lần.

Doanh thu các dịch vụ kinh doanh của HTX hàng năm đã có sự tăng trưởng. Năm 2010 là 3.918.700.000đ thì đến năm 2018 đạt 12.731.025.000 đ, lợi nhuận trong mỗi năm lên đến 200 – 300 triệu đồng và bước đầu khẳng định rằng HTX SXKD DVNN Bình Định vẫn có thể đứng vững, hoạt động và phát triển trong nền kinh tế thị trường. Với sự nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, nhiều năm liền Hợp tác xã đã được Thủ tướng Chính phủ, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ghi nhận và tặng Cờ thi đua và Bằng khen cho tập thể và các cá nhân trong Hợp tác xã.

Thanh Huyền

Thống kê truy cập:265746
Số người trực tuyến: 50