HTX Dệt đũi Nam Cao từng bước khôi phục làng nghề 400 tuổi
Ngày: 13/10/2023
HTX Dệt đũi Nam Cao thành lập năm 2017 tại làng nghề dệt đũi Nam Cao, xã Nam Cao, huyện Kiến Xương sản xuất các sản phẩm đũi, tơ tằm, gắn với phát triển làng nghề, du lịch cộng đồng. Từ khi thành lập HTX mới chỉ có 7 thành viên với số vốn điều lệ là 1.000.000.000 đồng; đến nay, năm 2023 HTX có 20 thành viên và tăng số vốn điều lệ lên 5.000.000.000. Năm 2022, tổng doanh thu xấp xỉ 5.000.000.000 đồng và có lợi nhuận 10%.

Trước đây đũi Nam Cao chủ yếu chỉ có màu trắng ngà hoặc nhuộm màu nâu đất, chưa đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã. Đây cũng là yếu tố đũi Nam Cao khó cạnh tranh với hàng may mặc của Trung Quốc, Thái Lan trong thời đại kinh tế thị trường. Nhận thấy điều này, ban lãnh đạo HTX Dệt đũi Nam Cao đưa ra chiến lược phát triển chinh phục khách hàng bằng những giá trị “chất” và “thật”. Từ đó, HTX đã hình thành được chuỗi giá trị từ vùng nguyên liệu - sản xuất – tiêu thụ - xuất khẩu với 16 công đoạn. HTX có vùng nuôi tằm với tổng diện tích khoảng 400 ha tại xã Hồng Phong và Hồng Lý, huyện Vũ Thư. Nguyên liệu kén được thu mua, sau đó giao về cho các hộ gia công sản xuất các khâu từ kéo đũi, quay tơ, đánh ống và dệt vải dưới sự hỗ trợ và tổ chức của HTX Dệt đũi Nam Cao. Những cuốn vải thô mộc sẽ được đưa lên Hà Nội để gia công tinh xảo, nhuộm, vẽ màu và may thành áo dài, khăn tay, quần áo, phụ kiện, nội thất chăn, ga gối… Và xa hơn, đũi Nam Cao tiếp tục đi máy bay lên đường xuất khẩu đi hơn 20 quốc gia như: Mỹ, Pháp, Đức, Ý, Hà Lan, Thái Lan, Ả Rập, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, ... 80% sản phẩm xuất khẩu sang các nước còn lại 20% bán tại thị trường trong nước. Chuỗi giá trị khép kín được HTX quản lý chặt chẽ và minh bạch nguồn gốc sản phẩm. Để sản phẩm có màu sắc đẹp, an toàn và bắt mắt, 100% sản phẩm lụa, đũi đều được dệt thủ công, nhuộm bằng những màu thiên nhiên đạt chuẩn hữu cơ như màu đỏ của gấc, màu tím của nếp cẩm, màu xanh của lá cây, màu vàng nguyên bản từ kén tằm, màu nâu từ lá bàng…Bắt kịp xu hướng thị trường, người tiêu dùng ưa chuộng các sản phẩm thiên nhiên để làm đẹp, chăm sóc sức khỏe, HTX đã đưa vào sản xuất đa dạng các sản phẩm như vải lụa đũi, lụa tơ tằm, khăn, vòng lụa, chăn ga gối lụa thêu tay và đặc biệt là dòng sản phẩm khăn mặt, khăn tắm tự nhiên 100% tơ tằm, kén tằm tẩy trang, … Hiện HTX đang hoàn tất các quy trình, thủ tục, hồ sơ đăng ký chứng nhận lụa đũi Nam Cao là sản phẩm OCOP. 

Với tư duy mới, con người mới, cách làm mới, HTX Dệt đũi Nam Cao đã từng bước khôi phục làng nghề, đưa lụa đũi Nam Cao trở lại thời hoàng kim. Với doanh số trung bình 40 tỷ mỗi năm, HTX giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động ở địa phương với mức thu nhập từ 5-10 triệu đồng/tháng. HTX đã giải quyết việc làm cho hơn 200 hộ dân ở tại địa bàn 2 huyện Vũ Thư và Kiến Xương với thu nhập ổn định từ 5-10 triệu đồng/tháng.

Song song với việc khôi phục làng nghề dệt đũi bước đầu có những khởi sắc, hiện nay HTX Dệt đũi Nam Cao đang phát triển thêm mảng du lịch cộng đồng và trải nghiệm về làng nghề và các địa danh tâm linh, du lịch khác tại Thái Bình. HTX cũng đã cán bộ làm công tác du lịch. HTX đã đưa những đoàn khách trong và ngoài nước mà chủ yếu là khách đến từ  Mỹ, Pháp, Ý, Nhật Bản, Hàn Quốc...về thăm làng nghề, du lịch tại Thái Bình.

Với sự quyết tâm của Hội đồng quản trị và các thành viên HTX, sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương, HTX dệt đũi Nam Cao với những thế mạnh của mình sẽ phát triển bền vững và xây dựng được thương hiệu trên thị trường trong nước và quốc tế.

Một số hình ảnh về HTX Dệt đũi Nam Cao

Thanh Huyền

Thống kê truy cập:261102
Số người trực tuyến: 37