Liên kết sản xuất ở Vũ An
Ngày: 23/04/2019
HTX SXKD DVNN xã Vũ An (Kiến Xương) là một trong những đơn vị hoạt động theo Luật Hợp tác xã năm 2012 có hiệu quả. Việc xây dựng và duy trì ổn định các chuỗi liên kết sản xuất là một trong những minh chứng.

Nông dân xã Vũ An thu hoạch đậu tương rau vụ xuân

Chúng tôi về xã Vũ An vào thời điểm nông dân đang thu hoạch đậu tương rau vụ xuân để cân bán cho công ty. Tiếng máy tuốt quả, tiếng người nói cười rộn ràng. Ông Nguyễn Viết Nạo, thôn Đô Lương chia sẻ: Vụ xuân này, gia đình tôi trồng 1,5 sào đậu tương rau, hiện đã thu hoạch được 1 sào, năng suất đạt 2,5 tạ. Thông qua HTX, chúng tôi ký hợp đồng liên kết sản xuất với công ty, được cung ứng giống chất lượng, công ty lại hỗ trợ thuốc bảo vệ thực vật, tập huấn kỹ thuật trồng nên chúng tôi rất phấn khởi. Cây đậu tương sáng còn ở ruộng, chiều đã lên xe của công ty rồi nên khâu thu hoạch không còn nặng nề cũng không phải lo bảo quản như cây đậu tương truyền thống nữa. Vẫn mối liên kết ấy, thu hoạch xong đậu tương, chúng tôi lại làm đất, gieo trồng dưa gang vụ hè.

Cầm trên tay cây đậu tương sai trĩu quả, bà Nguyễn Thị Trìu, thôn Đô Lương cho biết: Những vụ trước, tôi thường trồng lạc nhưng năng suất không cao do củ hay bị thối, lại bán tự do nên thu nhập không ổn định. Dù là vụ đầu tiên gieo trồng nhưng 1 sào đậu tương của gia đình tôi cũng được khoảng 2,5 tạ quả. Với giá công ty thu mua là 8.000 đồng/kg, trừ 400.000 chi phí giống, phân bón cũng cho thu nhập 1,6 triệu đồng trong khi không tốn nhiều công chăm sóc lại có đầu ra ổn định. Tham gia liên kết sản xuất, ngoài hỗ trợ của công ty, chúng tôi được HTX miễn thủy lợi phí.

Ông Nguyễn Quang Thế, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Vũ An cho biết: Vụ xuân năm 2019, Vũ An gieo trồng gần 40ha cây màu, trong đó có 9,3ha đậu tương rau, 4ha ngô ngọt liên kết với Công ty Cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao. Hiện cây đậu tương rau đã cho thu hoạch, cây ngô ngọt dự kiến khoảng 10 ngày nữa. Vụ hè tới, diện tích liên kết sản xuất dự kiến gần 30ha, vụ đông khoảng 40ha. Xác định liên kết là xu thế tất yếu nhằm nâng cao giá trị sản phẩm nông sản, cũng là yếu tố sống còn của HTX. Vì vậy, thời gian qua, chúng tôi luôn chủ động tìm kiếm các đối tác, doanh nghiệp để hình thành và mở rộng liên kết. Vũ An là địa phương có truyền thống gieo trồng cây màu với hệ số sử dụng đất lên tới 4 - 5 vụ/năm, đây là lợi thế trong việc hình thành, phát triển các liên kết trên cơ sở hợp tác giữa các doanh nghiệp, HTX, các hộ sản xuất. Để duy trì và mở rộng liên kết, HTX xây dựng triển khai đề án sản xuất từ sớm để chủ động trong thời vụ sản xuất, cơ cấu cây trồng. Ngoài hỗ trợ của các đơn vị liên kết, tùy vào điều kiện sản xuất, HTX cũng có cơ chế hỗ trợ riêng: miễn thủy lợi phí, dịch vụ bảo vệ thực vật... để động viên, khuyến khích thành viên. Bản chất của liên kết là sự chia sẻ về lợi ích cũng như rủi ro giữa các bên tham gia vì vậy với tư cách là cầu nối, HTX luôn nỗ lực hài hòa lợi ích giữa các bên.

Hoạt động tiêu thụ nông sản đòi hỏi năng lực, trách nhiệm và kinh nghiệm tiếp cận thị trường. Số HTX tham gia vào chuỗi giá trị, duy trì ổn định và hiệu quả như HTX SXKD DVNN xã Vũ An hiện còn khiêm tốn, đòi hỏi Liên minh HTX tỉnh và các tổ chức thành viên cần có những chính sách hỗ trợ hiệu quả, tiếp tục phát huy vai trò chủ động, tích cực trong công tác này.

Theo BaoThaiBinh.com

Thống kê truy cập:265413
Số người trực tuyến: 275