Quỹ TDND Tân Phong- Thành công đi lên từ chữ "Tín"
Ngày: 20/03/2019
Năm 2018 hoạt động tín dụng gặp nhiều khó khăn nhưng Quỹ tín dụng nhân dân Tân Phong vẫn vươn lên phát triển và là 1trong 4 quỹ trên tổng số 85 có tổng nguồn vốn lớn nhất trong tỉnh.

Hoạt động giao dịch tại trụ sở Quỹ Tín dụng nhân dân Tân Phong

Nằm ở phía Bắc huyện Vũ Thư, QTDND Tân Phong - Vũ Thư – Thái Bình thành lập năm 1995, sau hơn 20 năm hoạt động quỹ đã có những định hướng riêng đến nay trở thành một  trong 4 quỹ tín dụng có tổng nguồn vốn hoạt động lớn nhất trong toàn tỉnh đạt mức 231.728 triệu đồng, tổng vốn tự có: 10.861 triệu đồng, tổng số thành viên: 3.395. Doanh số huy động tiền gửi 287 tỷ đồng; doanh số trả tiền gửi 277 tỷ đồng. Tổng số dư tiền gửi 218.865 triệu đồng; tăng 18 tỷ đồng hoàn thành 105%, tăng 15% so với kế hoạch năm 2018, chiếm 86% tổng nguồn vốn.
Để chủ động tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế trên địa bàn hoạt động 3 xã quỹ đã tổ chức đi vay vốn tại NHHT xã là 43,5 tỷ đồng, trả nợ 32,5 tỷ đồng, hiện nay còn vay 15 tỷ đồng, so với năm trước tăng 9 tỷ đồng.

Năm 2018 hoạt động tín dụng vẫn còn gặp nhiều khó khăn, lãi suất vay vốn biến đổi liên tục, nhân dân vay vốn gặp nhiều rủi ro, gây khó khăn cho việc đầu tư vốn nhưng cán bộ tín dụng đã tập trung cao độ, chủ động trong công tác thẩm định, lập hồ sơ giải quyết cho vay 1.451 lượt vay vốn, tổng doanh số cho vay là 257 tỷ đồng, tổng doanh số thu nợ là 228 tỷ đồng. Tổng số dư tiền vay 206.568 triệu đồng; so với năm trước tăng 29.151 triệu đồng, tăng 17,3%; so với kế hoạch năm 2018 đạt 104,3% trong đó cơ cấu, đầu tư vào các ngành kinh tế.

Năm 2018 Quỹ đã chủ động xây dựng kế hoạch, tích cực tuyên truyền quảng bá, tiếp thị bằng nhiều hình thức, bám sát thị trường, mạnh dạn cạnh tranh, điều hành lãi suất huy động hợp lý, nên kết quả huy động tiền gửi vượt kế hoạch đề ra.

Đầu tư cho vay chăn nuôi, sản suất phát triển NN, NT, làm nghề, cho vay xây dựng nông thôn mới chiếm 27,5% tổng dư nợ cho vay; Đầu tư cho vay kinh doanh dịch vụ chiếm 35,5% tổng dư nợ cho vay; Đầu tư cho vay vào các lĩnh vực bất động sản, xây dựng nhà ở, xuất khẩu lao động, cho vay tiêu dùng, phục vụ đời sống chiếm 37% tổng dư nợ.

Đặc biệt Quỹ đã chủ động cùng với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, kết hợp với hội Phụ nữ, hội Nông dân 3 xã, giải ngân cho vay nguồn vốn ưu đãi phát triển NN, NT theo Nghị định 55 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển NN, NT. Tính đến nay dư nợ cho vay ưu đãi phát triển NN, NT chiếm 27%/tổng dư nợ.

Hiện nay cả tỉnh còn có QTDND Tân Phong tiếp tục mô hình hoạt động tổ tiết kiệm, tích lũy vì người nghèo:Tổ tiết kiệm tích lũy( TTKTL) vì người nghèo được thành lập từ năm 2003 theo dự án tài chính vi mô của liên đoàn tín dụng Châu Á, với mục đích tích lũy từng đồng vốn nhỏ cho người nghèo. Năm qua hoạt động của tổ TTKTL vì người nghèo tiếp tục được củng cố, kết nạp thêm thành viên và thành lập tổ mới. Hàng năm QTD cùng các đoàn thể, các TTKTL thường xuyên sơ kết, tổng kết hoạt động. Hiện nay TTKTL vì người nghèo có tổng số tiền gửi tại quỹ 577 triệu đồng, của 46 tổ TKTL và trên 540 thành viên tham gia.

Năm 2018 mặc dù hoạt động của Quỹ vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhưng Quỹ vẫn luôn chủ động làm tốt công tác xã hội như; thường xuyên thăm hỏi, viếng đáp thành viên qua đời, hỗ trợ quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ xóa nhà dột nát, ủng hộ trẻ tàn tật, nạn nhân chất độc da cam, tặng quà tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tặng quà các cháu thiếu niên nhi đồng. Đặc biệt Quỹ đã đặt hòm tiết kiệm ủng hộ nạn nhân chất độc dacam/dioxin tại trụ sở quỹ, thường xuyên hỗ trợ kinh phí đối với cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội. Năm qua QTDND Tân Phong đã ủng hộ, hỗ trợ với tổng kinh phí 136 triệu đồng cho các phong trào Chính trị xã hội của địa phương 3 xã Tân Phong, Tân Hòa, Minh Quang. Có thể thấy chúng ta đang trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hệ thống Quỹ Tín dụng nhân dân có những đóng góp không nhỏ cho sự phát triển kinh tế nông thôn hiện nay. Lấy chữ" tín" là phương châm hoạt động, Quỹ tín dụng nhân dân Tân Phong huyện Vũ Thư tỉnh Thái Bình đã và đang khẳng định được vị thế và uy tín của mình bằng các dịch vụ chăm sóc thành viên vừa vững chuyên môn vừa giàu tình thân ái.

Ngọc Thi

Thống kê truy cập:265395
Số người trực tuyến: 258