Quỹ tín dụng nhân dân Thanh Nê thành công từ sự tận tụy
Ngày: 10/06/2020
Quỹ tín dụng nhân dân Thanh Nê được thành lập từ năm 1996, hoạt động trên địa bàn 4 xã, thị trấn: Thị trấn Thanh Nê, xã Quang Trung, xã Nam Bình và xã An Bồi huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình. Hiện tại quỹ có 4730 thành viên, với tổng nguồn vốn là 249 tỷ đồng, lợi nhuận hàng năm đạt trên 2,2 tỷ đồng.

Năm 1996, khi thành lập Quỹ mới chỉ có 364 thành viên. Đến nay tổng số thành viên của Quỹ đã lên tới 4.730 thành viên, tăng hơn 13 lần;

Với 24 cán bộ nhân viên, trong đó trình độ đại học có 16 đồng chí còn lại 8 đồng chí có trình độ cao đẳng, trung cấp tài chính ngân hàng. Đội ngũ cán bộ thường xuyên được cử đi đào tạo, tập huấn để nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn. Với quan điểm trong chỉ đạo điều hành: Mỗi cán bộ đều rèn luyện phấn đấu giỏi một việc, biết nhiều việc vì thế mà luôn chủ động trong quá trình điều hành, luôn chuyển cán bộ cho các phòng, các bộ phận. Các đồng chí lãnh đạo và các cán bộ nhân viên được rèn luyện để giỏi một việc, biết nhiều việc cho nên đã khắc phục được khó khăn khi có cán bộ nghỉ việc.

Trụ sở Quỹ tín dụng nhân dân Thanh Nê

Trong quá trình hoạt động, Quỹ luôn tận dụng mọi thời cơ, thuận lợi và khắc phục mọi khó khăn để vươn lên và phát triển mở rộng địa bàn trên Thị trấn và các xã được phép hoạt động giúp cho hơn 32vạn dân có vốn để sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đánh giá cao.

Mặc dù những năm qua nền kinh tế có tăng trưởng chậm, những biến động lớn trong thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng trong thời gian qua là một trong những thử thách rất lớn đối với hoạt động của hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân nói chung và Quỹ tín dụng nhân dân Thanh Nê nói riêng. Trước những khó khăn như nền kinh tế có những diễn biến phức tạp do ảnh hưởng của lạm phát và biến động lãi suất, cùng với việc các tổ chức tín dụng cạnh tranh khốc liệt, nhưng trong lúc khó khăn Quỹ tín dụng nhân dân Thanh Nê vẫn hoạt động ổn định, tăng trưởng bền vững. Đặc biệt là công tác huy động vốn tiền gửi hàng năm từ dân cư chiếm 90% tổng nguồn vốn. Tổng nguồn vốn năm sau đều tăng so với năm trước. Đến 31/12/2019, tổng nguồn vốn của Quỹ đạt 265.238 triệu đồng. Để đạt được thì ban điều hành đã chủ động xây dựng kế hoạch, thường xuyên bám sát vào thời điểm có nguồn vốn nhàn rỗi trong nhân dân, tích cực tuyên truyền quảng bá, tiếp thị bằng nhiều hình thức, chủ động bám sát thị trường, tránh được rủi ro, lãi suất huy động nhanh nhạy, sát với thị trường, tránh được rủi ro lãi suất, nên kết quả huy động vốn hàng năm đều vượt kế hoạch đề ra về doanh số cũng như số dư tiền gửi được nâng lên không ngừng. Đây là một khối lượng tiền lớn Quỹ đầu tư cho sản xuất kinh doanh, dịch vụ và nâng cao đời sống cho nhân dân. Quỹ làm tốt vai trò cung ứng vốn để thực hiện mục tiêu tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển gia trại trang trại giúp cho nhiều thành viên thoát nghèo vươn lên làm giàu. Đây là cơ sở tốt nhất để tránh hụi họ, tín dụng đen và tiêu cực xã hội. Với phương châm phát huy nội lực huy động vốn tại chỗ, Quỹ luôn làm tốt công tác tuyên truyền tiếp thị để huy động vốn do vậy mà nhiều năm qua luôn là Quỹ có tổng nguồn vốn huy động cao của tỉnh.

Đ.c Trương Thanh Sơn - Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh tặng hoa cho đại diện Quỹ TDND Thanh Nê

Bên cạnh việc làm tốt công tác huy động vốn, Quỹ còn làm tốt công tác cho vay thành viên. Việc giải quyết vốn vay đảm bảo thuận lợi, chặt chẽ về mặt thủ tục pháp lý nhưng không gây phiền hà cho thành viên. Phát huy thế mạnh gần dân, hiểu dân và biết dân vì vậy số thành viên, dư nợ cho vay ngày một tăng nhanh. Có được kết quả trên là do Hội đồng quản trị và ban điều hành luôn đoàn kết, xây dựng kế hoạch và chỉ đạo sát sao mục tiêu và phương hướng, tập thể cán bộ nhân viên quỹ đoàn kết quyết tâm vượt qua những khó khăn hoàn thành kế hoạch đề ra. Ban kiểm soát thường xuyên kiểm tra giám sát mọi mặt hoạt động, đề phòng và hạn chế rủi ro có thể xảy ra.

Trong công tác điều hành, lãnh đạo Quỹ luôn lấy trọng tâm là công tác tín dụng, thường xuyên làm việc với chính quyền địa phương, cán bộ địa chính của thị trấn và các xã trên địa bàn được phép hoạt động để theo dõi việc xử lý, xác nhận tài sản thế chấp bảo đảm tiền vay của thành viên, không để xảy ra tình trạng một tài sản thế chấp vay nhiều tổ chức tín dụng. Để đảm bảo giảm và không phát sinh nợ xấu, lãnh đạo Quỹ thường xuyên chỉ đạo bộ phận tín dụng từng khu vực được phân công quản lí thẩm định cho vay. Từ một món vay ban đầu chỉ có 1,5 triệu đồng, đến nay, Quỹ đã cho thành viên vay món vay cao nhất là 1 tỷ 800 triệu đồng. Phân loại khả năng thanh toán của từng thành viên được vay vốn. Duy trì kiểm tra, sử dụng vốn vay, những trường hợp khả năng thanh toán kém, sử dụng vốn không đúng mục đích, không hiệu quả, có dấu hiệu chây ỳ đã sử dụng tháo gỡ và giải quyết kịp thời.

Nhờ nguồn vốn vay của Quỹ Tín dụng nhân dân Thanh Nê, anh Trương Ðình Sơn (Thị trấn Kiến Xương) đã phát triển hiệu quả mô hình trồng nấm

Những năm qua, bản thân các lãnh đạo trong Hội đồng quản trị, Ban giám đốc bám sát thị trường vốn, tuân thủ các Quy định của Ngân hàng Nhà nước và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng đủ và kịp thời các nhu cầu sử dụng vốn của các thành viên. Trong năm 2019, Quỹ đã cho 716 lượt thành viên vay vốn trực tiếp đầu tư công – nông nghiệp với tổng số vốn cho vay là 11.250 triệu đồng với mức lãi suất cho vay ưu đãi thấp hơn mức cho vay thông thường.

Về công tác điều hành lãi suất, Hội đồng quản trị, Ban giám đốc đã chủ động bám sát diễn biến thị trường vốn, tuân thủ nghiêm túc các quyết định của Ngân hàng Nhà nước và việc thực hiện lãi suất huy động, cho vay. Đảm bảo hài hòa lợi ích của người gửi tiền và thành viên vay vốn.

Trong  quản lí nguồn vốn và sử dụng vốn, thu chi tài chính, phân phối lợi nhuận tuân thủ Thông tư số 20/TT/BTC chi tiêu tiết kiệm, thực hiện chế độ tiền lương, Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động làm việc tại Quỹ đúng quy định. Điều hành công tác kho quỹ, bảo vệ trụ sở, phòng chống chữa cháy theo đúng quy định. Hàng tháng Hội đồng quản trị có đánh giá, kiểm điểm những mặt đã làm được, những mặt chưa làm được, tìm rõ nguyên nhân khắc phục, đồng thời định hướng kế hoạch hoạt động cho những giai đoạn tới.

Nguồn vốn vay từ Quỹ TDND Thanh Nê giúp Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Nguyên Ngọc mở rộng quy mô sản xuất.

Đối với người lao động, Ban lãnh đạo nhận thức được tầm quan trọng của công tác cán bộ, Quỹ thường xuyên quan tâm đến công tác đào tạo, quan tâm đến đời sống vật chất tinh thần cho cán bộ nhân viên. Tạo môi trường làm việc thân thiện, đảm bảo an toàn trong làm việc. 100% cán bộ nhân viên được tham gia đóng bảo hiểm đầy đủ theo quy định. Hoạt động ổn định, đội ngũ cán bộ luôn nêu cao đạo đức nghề nghiệp, sống lành mạnh là mục tiêu mà Quỹ luôn hướng tới. Chú trọng và thực hiện tốt chính sách đối với người lao động. 100% cán bộ nhân viên Quỹ được tham gia đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp. Quỹ thực hiện tốt việc đóng góp mọi chế độ Bảo hiểm xã hội cho cán bộ nhân viên và được Bảo hiểm xã hội huyện Kiến Xương tặng Giấy khen. Nhiều năm qua, Quỹ đã tiến hành khen thưởng cho các thành viên có thành tích xây dựng và đóng góp cho sự phát triển của Quỹ.

Hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn Thị trấn và 03 xã đã đóng góp cùng các xã hoàn thành mục tiêu về đích nông thôn mới: Xã Quang Trung năm 2015, xã Nam Bình năm 2018 và xã An Bồi năm 2019.

Với sự tận tâm, tận tụy cùng sự sáng tạo, linh hoạt trong điều hành hoạt động của Ban lãnh đạo Quỹ tín dụng nhân dân Thanh Nê, quỹ luôn đạt thành tích cao trong hệ thống quỹ tín dụng nhân dân tỉnh nhà và là một trong những tốp đứng đầu của tỉnh.

 

Thanh Huyền

Thống kê truy cập:257323
Số người trực tuyến: 70