Xã Vũ An chuẩn bị gieo trồng cây vụ đông
Ngày: 30/09/2020
Nhiều năm qua, Hợp tác xã sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Vũ An hợp là đơn vị làm tốt công tác sản xuất chuyên canh cây vụ đông, vụ hè thu. Đơn vị luôn làm tốt công tác chuyển đổi trồng lúa sang trồng cây màu nâng cao thu nhập cho thành viên hợp tác xã.

Cánh đồng khoai tây xã Vũ An

Vũ An có tổng diện tích canh tác là 217 ha, trong đó diện tích gieo cấy cây trồng vụ đông năm 2020 dự kiến là 143ha. Hợp tác xã đã lên phương án kế hoạch là sau khi thu hoạch lúa mùa, sản xuất gieo trồng các cây vụ đông.

Năm 2020, sản xuất cây vụ đông được dự báo có những khó khăn về mặt thời tiết với những diễn biến phức tạp; mưa bão, nắng nóng, hạn hán diễn ra trái với qui luật; lao động tham gia vào sản xuất nông nghiệp ngày càng thiếu; tình trạng bỏ ruộng có xu hướng tăng; các đối tượng dịch hại như: chuột và ốc bươu vàng, bệnh lùn sọc đen…. Đây là những nguy cơ tiềm ẩn gây khó khăn cho sản xuất của ngành nông nghiệp nói chung và của Vũ An nói riêng.

Cánh đồng rau màu xã Vũ An

Trước những khó khăn đó, Hợp tác xã sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Vũ An đã tập trung chỉ đạo vụ mùa cấy hết diện tích, phấn đấu không để diện tích bỏ hoang; xây dựng đề án sản xuất vụ mùa gắn với thời vụ gieo trồng cây màu vụ đông; chấp hành nghiêm túc về cơ cấu giống và lịch thời vụ; xây dựng kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng cần xác định mục tiêu, đối tượng cây trồng, qui mô vùng chuyển đổi từng vụ phù hợp với định hướng nhằm chuyển đổi lâu dài và bền vững và ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm cho xã viên; tận dụng mọi diện tích đất để mở rộng cây vụ đông; phát huy thế mạnh vùng đất nội bố trí sản xuất các cây như: khoai tây, lạc TB25, cây dược liệu, rau cải sớm, bầu bí các loại...nhằm luân canh, xen canh các cây màu vụ đông khác có giá trị, tạo đột phá về diện tích, tăng giá trị, hiệu quả trong sản xuất. Đồng thời đôn đốc các thành viên làm tốt công tác bảo vệ thực vật, không để sâu bệnh hại phát sinh, phát triển và lây lan ra diện rộng. Hội đồng quản trị tiếp tục chỉ đạo làm tốt công tác thủy lợi nội đồng ngay từ đầu vụ, đáp ứng cho chống hạn cũng như tiêu thoát nước kịp thời khi có mưa lớn xảy ra. Áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất để tăng năng suất và chất lượng nông sản phẩm.

Cây sinh địa trên vùng đất Vũ An

Khắc phục những khó khăn, phát huy những mặt thuận lợi, Hợp tác xã SXKD DVNN Vũ An phấn đấu gieo trồng 397,2 mẫu = 143 ha với các cây khoai tây, ngô, rau cải, rau màu các loại, khoai lang, bầu, bí, đậu đỗ và đặc biệt là cây thảo dược mới đưa vào trồng đem lại năng suất khá cao là cây sinh địa. Với sự quyết tâm và sự vào cuộc của toàn thể Hội đồng quản trị, sự tích cực của các thành viên và kinh nghiệm gieo trồng của đơn vị, tin tưởng một vụ đông thắng lợi lại về với mảnh đất Vũ An.

Thanh Huyền

Thống kê truy cập:257465
Số người trực tuyến: 39