Những điểm nhấn trong hoạt động của hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân tỉnh Thái Bình
Ngày: 31/05/2019
Đánh giá hoạt động của hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) tỉnh Thái Bình năm 2018, báo cáo do Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Thái Bình đánh giá ngày 17/4/2019 nêu rõ: "toàn tỉnh có 85 QTDND, hoạt động trên địa bàn 157 xã, phường, thị trấn với số dư vốn huy động đạt 7.373 tỷ đồng, tăng 13,5%; dư nợ cho vay 6.620 tỷ đồng, tăng 13,9% so với 31/12/2017; nợ xấu chỉ chiếm 0,68%" là con số ấn tượng đối với hoạt động trong năm có nhiều khó khăn, thách thức.

Hoạt động của các QTDND trong địa bàn có tới 85 Quỹ, trải đều ở 8 huyện, thành phố, về số lượng chỉ đứng sau TP Hà Nội. Năm 2018, hầu hết các QTD hoạt động ổn định, tăng trưởng ở mức khá, chất lượng tín dụng tốt và đã cơ bản hoàn thành việc cơ cấu lại theo quy định của Chính phủ và NHNN, hoạt động của QTDND đã góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn đặc biệt là việc xây dựng nông thôn mới.

          Thực hiện đúng mục tiêu, tôn chỉ đề ra.

          Tất cảc các QTDND của Thái Bình đều thực hiện được mục tiêu, tôn chỉ đã đề ra là "huy động tại chỗ, cho vay tại chỗ", tương trợ giữa các thành viên góp phần nâng cao đời sống của thành viên, góp phần xoá đói, giảm nghèo và đấu tranh đẩy lùi nạn cho vay nặng lãi. Nhiều Quỹ đã dành trên 20% vốn để cho vay các "lĩnh vực ưu tiên", tập trung chủ yếu vào cho vay phục vụ sản xuất, dịch vụ trong nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Không có tình trạng tập trung sở hữu vốn chủ sở hữu vào tay một số người, quản trị và điều hành QTDND theo đúng quy định của pháp luật, chấp hành nghiêm quy định về đại hội thường niên và thực hiện đầy đủ thẩm quyền của đại hội.

          Thị phần tín dụng chiếm tỷ lệ cao trên địa bàn.

          Dư nợ của các tổ chức tín dụng trên địa bàn Thái Bình cuối năm 2018 là 52.698 tỷ đồng, trong đó dư nợ của 85 QTDND đạt 6.620 tỷ đồng, chiếm 12,5%, so với bình quân chung của cả nước khoảng 2% thì vốn mà QTDND đầu tư trong tỉnh là rất ấn tượng. Vốn cho vay của QTDND tập trung chủ yếu ở khu vực nông thôn, nếu tính thị phần của các TCTD đầu tư cho nông nghiệp nông thôn thì các QTDND của tỉnh chiếm trên 30%. Ở những xã có QTDND hoạt động, nhu cầu vốn của thành viên được đáp ứng đầy đủ cả trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và phục vụ đời sống. Đặc biệt, vốn cho vay góp phần khá quan trọng vào chương trình xây dựng nông thôn mới; đến nay toàn tỉnh đã có 236/263 xã và 1 "huyện đạt chuẩn quốc gia về xây dựng nông thôn mới. 27 xã cón lại phấn đấu về đích nông thôn mới trước năm 2020.

          Chất lượng tín dụng khá tốt.

          Toàn hệ thống các TCTD trên địa bàn có tỷ lệ nợ xấu nội bảng khoảng 0,8%, riêng các QTDND tỷ lệ nợ xấu nội bảng là 0,68%, nợ xấu ngoại bảng không đáng kể. Có 29 Quỹ không có nợ xấu phát sinh và chỉ có 15 Quỹ có tỷ lệ nợ xấu vượt 1%. Hầu hết dư nợ đầu tư cho nông nghiệp và dịch vụ nông nhiệp nên quy mô món vay nhỏ, ít tiềm ẩn rủi ro.

          Luôn đảm bảo thanh khoản.

          Đến 31/12/2018, trong số 85 QTD thì có 81 Quỹ có tiền gửi tại Ngân hàng Hợp tác, Quỹ có số dư cao nhất lên đến trên 70 tỷ đồng, Quỹ có số dư thấp nhất cũng vài tỷ đồng. Vốn vay Ngân hàng Hợp tác chỉ chiếm 2,53% dư nợ cho thành viên vay. Cuối năm 2018, khi mà mùa vụ trong nông nghiệp cần vốn, số dư tiền gửi tại Ngân hàng Hợp tác của các QTDND giảm mạnh nhưng toàn hệ thống của tỉnh vẫn thừa khoảng 1.170 tỷ đồng. Hầu hết các QTDND đã tự chủ được về vốn để phục vụ thành viên và nhân dân kể cả vốn chi trả tiền gửi khách hàng rút trước hạn. Ngân hàng Hợp tác chỉ phải hỗ trợ những Quỹ khó khăn về huy động vốn. Vì vậy một vài năm trở lại đây không còn diễn ra tình trạng căng thẳng về vốn bảo đảm khả năng thanh toán.

          Cơ sở vật chất, kỹ thuật đáp ứng được yêu cầu hoạt động.

          Tất cả các QTDND đều đã xây dựng được trụ sở làm việc và trụ sở của các phòng giao dịch, cơ bản đáp ứng điều kiện an toàn. Những Quỹ quy mô lớn giá trị xây dựng trụ sở lên đến vài ba tỷ đồng, trang bị đầy đủ két sắt, máy vi tính kết nối intenet phục vụ cho công tác quản trị, điều hành và báo cáo thống kê. Hầu hết các Quỹ đã trang bị hệ thống camera quan sát và công cụ hỗ trợ phục vụ cho công tác an toàn hoạt động và kho quỹ, tập huấn cho 230 cán bộ về sử dụng công cụ hỗ trợ và được Công an tỉnh Thái Bình cấp Giấy chứng nhận quản lý, Giấy chứng nhận sử dụng công cụ hỗ trợ, đúng với quy định của Pháp lệnh quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

          Với những kết quả đạt được của năm 2018, hệ thống QTDND tỉnh Thái Bình xác định phương hướng mục tiêu năm 2019 là: tăng trưởng huy động vốn với mức từ 16-18%, dư nợ tăng từ 15-17%, kết quả kinh doanh 100% QTDND có lãi, tiếp tục thực hiện đúng mục tiêu, tôn chỉ đã đề ra, đáp ứng đủ nhu cầu vốn cho thành viên phục vụ sản xuất, kinh doanh dịch vụ và các nhu cầu về đời sống, tiếp tục thực hiện việc cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020, đưa QTDND hoạt động an toàn, hiệu quả.

Cao Văn Ngoạn - Giám đốc Ngân hàng HTX chi nhánh Thái Bình

Thống kê truy cập:259685
Số người trực tuyến: 29