Hệ sinh thái truy xuất nguồn gốc và sàn giao dịch điện tử hỗ trợ xuất khẩu nông sản cho các HTX
Ngày: 06/08/2019
Hiện nay, để bảo vệ người tiêu dùng, hầu hết tất cả các quốc gia trên thế giới đều yêu cầu thông tin chi tiết về sản phẩm và có những quy định cụ thể về truy xuất nguồn gốc sản phẩm tiêu thụ trên thị trường.

Sàn giao dịch Hoptacxa.vn

Các cơ quan quản lý, người tiêu dùng trong và ngoài nước đểu có thể truy xuất thông tin nhanh chóng, chính xác nhờ tem truy xuất nguồn gốc ứng dụng công nghệ mã vạch, mã QR. Ngoài cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm, tem truy xuất nguồn gốc còn là sự đảm bảo tính minh bạch và cam kết chịu trách nhiệm về sản phẩm của nhà sản xuất, quan trọng hơn là đem lại niềm tin cho quyết định sử dụng sản phẩm của người tiêu dùng.

Để đáp ứng nhu cầu thị trường và hỗ trợ khu vực kinh tế hợp tác, HTX phát triển bền vững, Liên minh HTX Việt Nam đã chỉ đạo Trung tâm KHCN và MT xây dựng hệ sinh thái truy xuất nguồn gốc và sàn giao dịch điện tử với mục đích hỗ trợ các HTX xây dựng thương hiệu, giới thiệu và minh bạch thông tin sản phẩm, nâng cao uy tín, năng lực cạnh tranh của các HTX trên thị trường trong nước và xuất khẩu. Hệ sinh thái truy xuất nguồn gốc và sàn giao dịch điện tử đã được triển khai trên cả hệ điều hành IOS, Android cho điện thoại di động với website giới thiệu, giao dịch sản phẩm cho các HTX có tên miền là hoptacxa.vn.

Ông Đinh Đức Minh, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm KHCN và MT cho biết sản phẩm sẽ đảm bảo được các yêu cầu về truy xuất nguồn gốc điện tử với các yếu tố như: 1) Truy xuất được quá trình trước và sau khi có sản phẩm, truy vết được đường đi của sản phẩm; 2) Thông tin về sản phẩm theo quy định lưu hành và công bố sản phẩm; 3) Truy xuất được chuỗi liên kết tạo ra giá trị sản phẩmchỉ dẫn địa lý của vùng sản xuất ra sản phẩm (bản đồ vùng nguyên liệu); 4) Thông tin về các chứng nhận thành phần, chất lượng và quy trình sản xuất của sản phẩm (VietGAP, Global GAP, EC, Chứng nhận ATTP ...): 5) chứng minh được lịch sử hoạt động của các thành phần trong chuỗi giá trị sản phẩm thông qua nhật ký sản xuất điện tử của thành viên.

Sản phẩm nhãn của HTX ở Sơn La tham gia Ngày hội nhãn Sông Mã

Thời gian qua, Trung tâm KHCN và MT thí điểm phối hợp với Liên minh HTX một số tỉnh, thành phố tổ chức tập huấn, chuyển giao cho các thành viên HTX và bộ phận tư vấn, hỗ trợ phát triển của một số Liên minh HTX tỉnh, thành phố. Hệ sinh thái Truy xuất nguồn gốc và Sàn giao dịch hoptacxa.vn đã được đánh giá rất tích cực với nhiều ưu điểm như dễ sử dụng, có tính liên kết thành viên cao và hội tụ đẩy đủ các yếu tố về công bố thông tin về sản phẩm và truy xuất vai trò các thành phần liên kết trong chuỗi giá trị sản phẩm.

Trung tâm Khoa học KHCN và MT phối hợp với Liên minh HTX tỉnh Sơn La áp dụng quy trình truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm nhãn của HTX Hoa quả Quyết tâm và HTX Nông nghiệp Hữu cơ Vân Hồ cùng các thành viên. Đây là hai HTX thành viên của Liên minh HTX tỉnh Sơn La chiếm sản lượng nhãn với tổng diện tích gần 300 tấn/năm và đang cung ứng sản phẩm nhãn cho Công ty CP Thương mại xuất nhập khẩu IVN là đối tác của hệ thống Liên minh HTX Việt nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.  

Sản phẩm nhãn của HTX ở Sơn La dán tem truy xuất nguồn gốc của Trung tâm KH CN&MT tham gia Ngày hội nhãn Sông Mã

Đánh giá về lợi ích của các thành viên khi tham gia hệ sinh thái truy xuất nguồn gốc và sàn giao dịch hoptacxa.vn, ông Nguyễn Thế Phương, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Sơn La cho rằng người tiêu dùng có công cụ để tìm hiểu thông tin, chất lượng sản phẩm khi có nhu cầu sử dụng; Đối với nhà thu mua, chế biến, xuất nhập khẩu có công cụ để chủ động liên hệ và giám sát, đánh giá quá trình sản xuất sản phẩm, bao gồm cả nguyên liệu, vật tư sản xuất.

Hệ sinh thái Truy xuất nguồn gốc và sàn giao dịch điện tử hoptacxa.vn là sản phẩm phát triển của Liên minh HTX Việt Nam nhằm hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm và truy xuất nguồn gốc cho các HTX và thành viên.

Theo VCA.org.vn

Thống kê truy cập:259697
Số người trực tuyến: 27