Tạo sức bật mới cho các hợp tác xã
Ngày: 18/03/2019
Mô hình thí điểm đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn ở HTX theo Quyết định số 2195/QĐ-UBND ngày 4/9/2018 của UBND tỉnh đang được triển khai tại 6 HTX trong tỉnh. Chương trình này được kỳ vọng giúp đẩy mạnh việc chuyển giao khoa học công nghệ, tri thức nông nghiệp cho thành viên, tạo sức bật mới cho các HTX hoạt động hiệu quả.

Mô hình thí điểm đưa cán bộ trẻ về làm việc được kỳ vọng tạo sức bật mới cho các HTX.

UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là cơ quan chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố có liên quan tổ chức thực hiện thí điểm mô hình. 6 đơn vị được lựa chọn là: HTX SXKD DVNN Bình Định (xã Bình Định, huyện Kiến Xương); HTX DVNN Quỳnh Ngọc (xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Phụ); HTX SXKD DVNN Quỳnh Hải (xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ); HTX DVNN An Cầu (xã An Cầu, huyện Quỳnh Phụ), HTX DVNN Vũ Hạ (xã An Vũ, huyện Quỳnh Phụ) và HTX Thanh niên thành phố Thái Bình (thành phố). Đây là những HTX NN tổ chức và hoạt động theo Luật Hợp tác xã năm 2012; có hoạt động liên kết gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trong đó ưu tiên các HTX sản xuất theo hợp đồng của doanh nghiệp hoặc tham gia chuỗi giá trị nông sản an toàn, áp dụng công nghệ tiên tiến hoặc công nghệ cao hoặc các tiêu chuẩn, quy chuẩn để sản xuất nông sản an toàn; có phương án sản xuất, kinh doanh cụ thể, có phương án sử dụng lao động phù hợp, hiệu quả; có nhu cầu thực sự và có văn bản đề nghị được tuyển dụng, ưu tiên HTX có phương án trả lương bổ sung có cán bộ. Việc tuyển chọn và tuyển dụng cán bộ thí điểm do HTX tự chủ và tự quyết định. Cán bộ tuyển dụng độ tuổi không quá 35 tuổi đối với nữ, 40 tuổi đối với nam. Ưu tiên các trường hợp: cán bộ kỹ thuật, cán bộ kế toán để hỗ trợ quản trị, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh phù hợp với nhu cầu và lĩnh vực hoạt động chính của HTX; có sự hiểu biết về kinh tế tập thể, HTX; là con em thành viên HTX, sống ở địa phương; được HTX gửi hoặc cử đi đào tạo tại các cơ sở đào tạo đạt trình độ từ cao đẳng trở lên; những người có trình độ học vấn cao hơn (nhiều bằng đại học chuyên ngành khác nhau, thạc sĩ, tiến sĩ); có cam kết công tác lâu dài tại HTX. Dự kiến kinh phí thực hiện thí điểm mô hình là trên 590 triệu đồng cho 3 năm (2018 - 2020).

Nông dân xã Vũ Phúc (thành phố Thái Bình) trồng rau màu.

Ông Vũ Văn Thuấn, Giám đốc HTX DVNN Quỳnh Ngọc cho biết: Xuất phát từ thực tiễn hoạt động, HTX được hỗ trợ 1 cán bộ kỹ thuật có trình độ đại học chuyên ngành khoa học cây trồng, chính thức làm việc từ tháng 1/2019. Tuy mới triển khai thực hiện nhưng nhìn chung, việc thí điểm đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc cho HTX là một chủ trương đúng đắn bởi lẽ thành viên của HTX hiện nay chủ yếu là những cán bộ về hưu, nông dân lớn tuổi, chuyên môn không được đào tạo bài bản, không nắm bắt kịp thời các tiến bộ khoa học kỹ thuật. Nếu có cán bộ trẻ, vững về chuyên môn, nhanh nhạy về kỹ thuật thì hoạt động của các HTX sẽ thuận lợi hơn.

Tính đến hết năm 2018, toàn tỉnh có 1 liên hiệp HTX, 434 HTX và 172 tổ hợp tác. Tuy đã chuyển đổi theo Luật Hợp tác xã năm 2012 nhưng hoạt động của đại đa số các HTX vẫn được đánh giá là chưa có sự chuyển biến rõ nét, đặc biệt trong sản xuất, kinh doanh và liên kết tiêu thụ sản phẩm. Vì vậy, chủ trương thí điểm này được xem là hướng đi hợp lý, góp phần nâng cao sức cạnh tranh cho kinh tế tập thể, thúc đẩy cơ cấu lại ngành Nông nghiệp.

Theo Baothaibinh.com.vn

Thống kê truy cập:261990
Số người trực tuyến: 25