Lãnh đạo Liên minh Hợp tác xã tỉnh thăm và làm việc với các đơn vị thành viên trên địa bàn huyện Vũ Thư
Ngày: 29/05/2024
Sáng ngày 29/5/2024, đồng chí Nguyễn Tống Thìn- Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh tới thăm và làm việc với một số đơn vị thành viên Liên minh Hợp tác xã tỉnh trên địa bàn huyện Vũ Thư.

Lãnh đạo Liên minh Hợp tác xã tỉnh làm việc với HTX nông nghiệp xanh Trung An

Tại Hợp tác xã nông nghiệp xanh Trung An, một HTX có một số sản phẩm rau sạch đạt OCOP 3 sao đang được các siêu thị và thị trường ưa chuộng; ông Trịnh Văn Điều, Giám đốc HTX cho biết: “ HTX hiện có 1 cánh đồng tập trung với diện tích 40,6 ha sản xuất quay vòng từ 7 đến 9 lứa rau/ 1năm, cho thu hoạch 15 đến 25 tấn rau/ ngày với 23 đến 25 các loại rau theo hướng hữu cơ. Thời gian tới HTX mở rộng mô hình lên 50ha trong đó 40ha rau, 10ha lúa, đầu tư xây dựng cửa hàng cung cấp rau sạch cho thị trường. Hợp tác xã đã đầu tư lắp đặt 6 nhà màng theo tiêu chuẩn Israel, tổng diện tích 1.600m2 với kinh phí đầu tư trên 500 triệu đồng; nhờ đó, HTX đã triển khai sản xuất được 7 loại rau đạt tiêu chuẩn VietGAP và OCOP. Trong thời gian tới, HTX sẽ tiếp tục ứng dụng khoa học kỹ thuật gắn với việc sản xuất rau theo hướng hữu cơ, xây dựng cánh đồng rau an toàn gắn với du lịch. 

Đồng chí Nguyễn Tống Thìn, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh trao giấy chứng nhận thành viên cho HTX nông nghiệp xanh Trung An

HTX nông nghiệp Vũ Vân là xã thuần nông chủ yếu là trồng lúa nước và trồng hoa màu kết hợp với sản xuất vụ đông và chăn nuôi. Toàn xã có tổng diện tích đất canh tác 336,67 ha; trong đó đất cấy lúa 210,02 ha, đất màu 115,16 ha, đất trồng cây lâu năm 11,49 ha. Vũ Vân là một trong những xã có năng suất lúa cao nhất huyện. Ngoài trồng lúa, hiện nay người dân còn trồng ớt với tổng diện tích   17 ha, ớt sau thu hoạch xuất bán cho Doanh nghiệp trong và ngoài huyện bước đầu đạt hiệu quả kinh tế cao.  

Ớt là nông sản cho thu nhập ổn định với bà con thành viên HTX nông nghiệp Vũ Vân

Từ lâu, nghề trồng dâu nuôi tằm đã nổi tiếng tại các xã của huyện Vũ Thư trong đó có Hồng Phong. Đến thăm HTX NN Vũ Phong, chúng tôi được ông Phạm Thanh Tùng , Giám đốc HTX Vũ Phong cho biết: hiện nay xã trồng 300ha dâu, có 2000 hộ nuôi tằm sản lượng 500 đến 600 tấn/ năm.  Những năm trở lại đây các hộ nuôi tằm ở Hồng Phong đã đầu tư lắp đặt điều hòa nhiệt độ và áp dụng kỹ thuật nuôi tằm trong phòng lạnh, khắc phục được khó khăn về thời tiết trong mùa hè, từ đó năng suất, sản lượng kén tằm tăng 35% so với các năm trước kia. Nhộng tằm ré là sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao của huyện Vũ Thư, là thực phẩm có giá trị, được thị trường ưa chuộng. Giá nhộng tằm thương phẩm hiện đạt từ 230.000 - 250.000 đồng/kg và việc tiêu thụ rất thuận lợi. Hiện nay trên địa bàn xã đang thực hiện dự án nuôi tằm lai cho năng suất tơ cao 7kg kén/ 1kg tơ với giá xuất bán là 1,7 triệu đến 1,9 triệu/ 1kg tơ. Cùng với sự vào cuộc của địa phương, 2 HTX NN Vũ Hồng và Vũ Phong đã nâng cấp cứng hóa hệ thống giao thông, thủy lợi trên cánh đồng dâu, bảo đảm đưa nước tưới tới 100% ruộng dâu và tiêu thoát nước thuận lợi khi có mưa lớn. Với sự nhạy bén đổi mới, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, nghề trồng dâu, nuôi tằm đã trở thành nghề sản xuất hàng hóa góp phần nâng cao đời sống cho thành viên, người lao động hợp tác xã.

Nuôi tằm cho thu nhập cao với bà con HTX nông nghiệp Vũ Phong

Đến thăm Quỹ TDND Tân Phong, huyện Vũ Thư, ông Phan Thanh Giang - Trưởng văn phòng đại diện hiệp hội Quỹ TDND Việt Nam khu vực Thái Bình - Giám đốc Quỹ TDND Tân Phong  cho biết: Đứng trước xu thế bùng nổ của CMCN 4.0 trên mọi lĩnh vực, đòi hỏi các tổ chức tín dụng nói chung và QTDND nói riêng phải chủ động đi đầu trong ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong quản lí cũng như kinh doanh đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Đây không chỉ là sứ mệnh, là tầm nhìn mà còn là chiến lược, nhiệm vụ của các TCTD, trong đó hệ thống QTDND sẽ phải đối diện với nhiều khó khăn và thách thức. Hiện nay nhu cầu tín dụng đã giảm đáng kể do nhiều yếu tố nên ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động của các Quỹ TDND. Nguồn tiền gửi dồi dào nhưng tiền cho vay thì không nhiều nên dư thừa 1 lượng tiền nhất định cũng đã gây khó khăn cho hoạt động của hệ thống Quỹ TDND. Tại Quỹ TDND Tân Phong, ngay từ những ngày đầu thành lập, Quỹ luôn lấy khách hàng làm mục tiêu hoạt động, tạo mọi điều kiện thuận lợi để khách hàng có vốn phát triển sản xuất; các thành viên đến vay vốn từ Quỹ chỉ trong 1 - 2 giờ, chậm nhất 1 - 2 ngày là đã có thể nhận tiền vay. Để thực hiện tốt phương châm đó, Quỹ luôn chủ động đổi mới, đơn giản thủ tục hành chính về hồ sơ vay vốn, không gây phiền hà cho thành viên; tập trung cao độ, chủ động trong công tác thẩm định và lập hồ sơ giải quyết cho vay. Cùng với việc chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính, để chia sẻ khó khăn với khách hàng, Quỹ TDND Tân Phong còn thực hiện đa dạng hóa lãi suất; cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi vay cho khách hàng gặp khó khăn; điều chỉnh linh hoạt lãi suất cho vay theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam như giảm lãi suất cho vay, từ đó tạo điều kiện quan trọng hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất. 

Đồng chí Phan Thanh Giang  - Trưởng văn phòng đại diện hiệp hội Quỹ TDND Việt Nam khu vực Thái Bình - Giám đốc Quỹ TDND Tân Phong

Kết thúc buổi làm việc đồng chí Nguyễn Tống Thìn trao đổi:

Đối với các HTX Nông nghiệp ngoài việc mở các gian hàng giới thiệu các sản phẩm OCOP của huyện, tỉnh, các HTX đã có xây dựng nhà màng nên áp dụng trồng nhiều loại cây có giá trị kinh tế cao để tạo ra hiệu quả, năng suất trên diện tích đất canh tác.

 Đối với các Quỹ TDND hiện nay bối cảnh kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, việc khơi thông dòng vốn tín dụng hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn tài chính, phục hồi sản xuất, kinh doanh là rất quan trọng. Dù có những trở ngại nhất định khiến tăng trưởng tín dụng còn thấp, nhưng với những giải pháp toàn diện đang được áp dụng dưới sự chỉ đạo của Nhà nước đã, đang và sẽ thực hiện trong thời gian tới thì hoạt động của hệ thống các Quỹ TDND sẽ được cải thiện, không còn là một trở lực mà sẽ trở thành một động lực quan trọng giúp tăng trưởng kinh tế, hướng đến thực hiện thắng lợi những mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

 

Ngọc Thi

Thống kê truy cập:2204205
Số người trực tuyến: 492