Tiến tới Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Liên minh Hợp tác xã Việt Nam (29/10/1993 - 29/10/2023) Hợp tác xã thành viên Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thái Bình phát triển, xây dựng thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm trên thị trường trong cả nước
Ngày: 10/10/2023

Đông Xuyên là xã ven biển của huyện Tiển Hải, tỉnh Thái Bình, có địa hình tương đối bằng phẳng, thoải dần ra xung quanh và được bao bọc bởi bãi triều. Tận dụng lợi thế tự nhiên, người dân Đông Xuyên đã nuôi trồng thủy sản từ nhiều đời nay, đặc biệt là nuôi vịt biển lấy trứng. Quả trứng vịt biển Đông Xuyên to, vỏ dày, khi ăn rất thơm, bùi, ngậy, nhiều lòng đỏ hơn trứng vịt nuôi nước ngọt. Tuy nhiên trước đây, bà con Đông Xuyên chỉ nuôi theo quy mô nhỏ lẻ, chất lượng trứng không đồng đều, hiệu quả kinh tế thấp. Do đó để phát triển mô hình này theo hướng tập trung nhằm đảm bảo chất lượng cũng như đầu ra sản phẩm. Năm 2019, ông Ngô Văn Duẩn cùng với các thành viên đã thành lập Hợp tác xã Chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên tại thôn Quý Đức, xã Đông Xuyên, huyện Tiền Hải, Thái Bình, với số vốn điều lệ: 1.500.000.000 đồng

Về quá trình thành lập HTX, Ông Ngô Văn Duẩn cho hay, năm 2018, ông có dịp tham gia hội chợ thương mại ở một số tỉnh tổ chức, thấy trứng vịt biển Đông Xuyên được bán rất hiệu quả, nên ông đã có ý tưởng về việc phát triển mô hình nuôi vịt biển theo hướng tập trung, phát triển sản phẩm trứng vịt biển Đông Xuyên theo hướng đặc trưng của địa phương.  Năm 2019, HTX từ 07 hộ thành viên ban đầu, đến nay HTX đã phát triển lên 58 hộ tham gia nuôi vịt biển lấy trứng. Ðể thực hiện mục tiêu xây dựng thương hiệu và chuỗi giá trị sản phẩm, HTX xác định sản xuất là khâu quan trọng nhất, nên đã xây dựng quy trình chăn nuôi an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường, tỷ lệ các hộ sử dụng chế phẩm vi sinh trong chăn nuôi từ 60-70 %. Phát triển mở rộng mô hình vịt biển Đông Xuyên và trứng vịt biển Đông Xuyên đã được UBND tỉnh Thái Bình công nhận đạt sản phẩm OCOP 4 sao; Danh hiệu thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2021 và giải thưởng Sao Thần nông do đài truyền hình VTV tổ chức ngày 30/8/2022.

Ông Ngô Văn Duẩn cho hay, khi chưa thành lập HTX, trứng vịt biển Đông Xuyên chỉ tiêu thụ loanh quanh ở trong làng, xã, hoặc tiêu thụ ngoài chợ nhỏ lẻ. Tuy nhiên, khi được tiêu thụ ở chợ, người tiêu dùng rất khó phân biệt trứng vịt biển Đông Xuyên với trứng vịt thông thường, kể từ khi có HTX bao tiêu đầu ra, trứng vịt biển Đông Xuyên được tiêu thụ trong các hệ thống siêu thị lớn, các cửa hàng thực phẩm, nông sản sạch ở Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh... và cung cấp cho bếp ăn của của các công ty, khách sạn, nhà hàng và bán tại 13 tỉnh thành phố trong cả nước.

Để sản phẩm trứng vịt biển Đông Xuyên  đạt tiêu chuẩn đồng nhất về chất lượng, HTX đã đưa ra một quy trình chăn nuôi riêng, áp dụng cho tất cả các thành viên; HTX hỗ trợ từ cung ứng từ con giống, thức ăn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi, phòng chống bệnh, tiêm vaccine… làm tốt công tác quản lý, kiểm soát chất lượng, mẫu mã đến bao tiêu sản phẩm. Năm 2022 hoạt động của HTX có tổng doanh thu là 33,36 tỷ lãi sau chi là 5,37 tỷ/58 hộ (lãi bình quân là 92,58 triệu /hộ/năm) thu nhập của người dân được nâng cao, góp phần tích cực hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Một số hình ảnh HTX chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên:

Ông Ngô Văn Duẩn - Giám đốc HTX chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên

Nguyễn Xuân Sỹ

Thống kê truy cập:257935
Số người trực tuyến: 48